en vi

Đi bộ có giảm cân không? 8 mẹo đi bộ giảm cân cấp tốc

Đi bộ có thể giảm cân nếu kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và có thời gian đi bộ trong 1 tiếng mới đem lại hiệu quả cao. 8 Cách đi bộ giảm cân hiệu quả bạn có thể áp dụng là đi bộ nhanh giúp đốt cháy calo nhanh hơn, sử dụng áo weight vest, đi bộ lên dốc, đi bộ kết hợp đánh tay, tư thế đi bộ chuẩn, đi bộ ngắn và kết hợp với một số bài tập tăng sức đề kháng. Đi bộ không chỉ giảm cân hiệu quả, mà còn tăng cường sức khỏe tim mạch, dịu cơn đau khớp, ngăn ngừa bệnh mãn tính, nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường cơ bắp.

I- Đi bộ có giảm cân không?

Nhiều người thắc mắc đi bộ có giảm cân không vì đã thử đi bộ đều đặn trong suốt 1 tháng nhưng cân nặng vẫn không có dấu hiệu xê dịch. Thực tế, nếu bạn chỉ đi bộ mà không lên kế hoạch cụ thể về thời gian hoặc có chế độ ăn uống phù hợp sẽ không mang lại hiệu quả.

1- Đi bộ có giảm cân không phụ thuộc vào chế độ ăn uống

Nếu chỉ đi bộ nhưng bạn vẫn ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiên rán hoặc những món đồ chứa nhiều chất béo, chắc chắn cân nặng không những không giảm mà còn có thể tăng lên. Khi đi bộ, cơ thể đốt cháy calo khiến bạn sẽ còn có xu hướng ăn nhiều hơn để bù đắp lại và cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể sau những hoạt động tốn sức.

Chính vì vậy, việc đi bộ giảm cân có hiệu quả hay không phụ thuộc lớn vào chế độ ăn uống. Bạn nên kết hợp đi bộ với một chế độ ăn uống giảm cân khoa học, bổ sung nhiều chất xơ, protein, giảm dầu mỡ để có được kết quả như mong muốn.

Đi bộ có giảm cân không phụ thuộc vào chế độ ăn uống

Đi bộ giảm cân phụ thuộc vào chế độ ăn uống

2- Đi bộ có giảm cân không phụ thuộc vào thời gian đi bộ

Đi bộ và chạy bộ hoàn toàn khác nhau, chạy bộ là hoạt động mất sức và đốt cháy được nhiều calo hơn. Còn đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng và lượng calo đốt cháy cũng thấp hơn, vì vậy nếu lựa chọn đi bộ giảm cân, bạn cần chuẩn bị khoảng thời gian tối thiểu 1 tiếng mỗi ngày mới có hiệu quả cao.

II- Hướng dẫn cách đi bộ để giảm cân hiệu quả

Khi lựa chọn đi bộ giảm cân, tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một đôi giày chắc chắn, quần áo thoải mái và một địa điểm an toàn, thư giãn để thực hiện các bước đi bộ. Bên cạnh đó, khám phá thêm một số mẹo đi bộ dưới đây có thể giúp cân nặng giảm nhanh hơn.

1- Đi bộ nhanh giúp đốt cháy thêm calo

Theo nghiên cứu, nếu bạn đi bộ với tốc độ vừa phải 5km/giờ có thể tiêu thụ được 225 calo. Còn nếu đi bộ nhanh với bước dài hơn, khoảng 6,5 – 8km/giờ có thể tiêu thụ 430 calo.

Nếu mới bắt đầu đi bộ, bạn có thể thực hiện với tốc độ vừa phải, sau đó tăng dần lên mỗi ngày để đốt cháy được nhiều calo hơn. Điều này vừa giúp bạn giảm cân nhanh chóng lại tiết kiệm thời gian đi bộ mỗi ngày để dành cho những công việc khác.

Đi bộ nhanh giúp đốt cháy thêm calo

Đi bộ nhanh giúp đốt cháy thêm calo

2- Sử dụng áo weight vest giúp đi bộ giảm cân

Nếu sử dụng thêm áo weight vest có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, trọng lượng của áo khiến cơ thể phải dùng nhiều sức để mang chúng và đem lại hiệu quả giảm cân tối đa. Theo nghiên cứu chứng minh, cùng một khoảng thời gian đi bộ và một quãng đường đi bộ như nhau, người mặc áo weight vest đốt cháy được nhiều hơn 12% calo so với người không mặc.

Trên thị trường có rất nhiều loại áo weight vest với trọng lượng khác nhau, bạn có thể tham khảo và lựa chọn loại phù hợp với cân nặng của mình để tăng thêm hiệu quả giảm cân.

3- Đi bộ lên dốc giúp giảm cân hiệu quả

Đi bộ lên dốc sẽ khiến cơ thể mất sức hơn so với việc đi bộ trên mặt phẳng, để việc đi bộ giảm cân diễn ra nhanh chóng. Bạn có thể thay đổi địa hình sang đi bộ trên những con dốc dài, hoặc leo núi vào những ngày cuối tuần, sau một thời gian sẽ thấy cân nặng cải thiện đáng kể.

Đi bộ lên dốc giúp giảm cân hiệu quả

Đi bộ có giảm cân không? Đi bộ lên dốc giảm cân hiệu quả

4- Bài tập đi bộ kết hợp đánh tay

Đi bộ có giảm cân không phần lớn phụ thuộc vào việc bạn đi bộ như thế nào và đã đúng cách hay chưa. Các chuyên gia khuyến khích trong khi đi bộ, bạn nên kết hợp đánh đều tay để vừa giữ thăng bằng, vừa tạo lực tiến về phía trước, hỗ trợ giảm cân toàn thân hiệu quả.

5- Cần chú trọng tư thế đi bộ

Tư thế đi bộ rất quan trọng không chỉ tác động đến hiệu quả giảm cân và còn tác động đến vóc dáng. Nếu đi bộ không đúng tư thế sẽ khiến lưng bị gù, vai xuôi, mông và cơ đùi không giữ được độ săn chắc.

Chính vì vậy, bạn nên thực hiện đúng tư thế đi bộ để cân nặng cải thiện toàn diện và vóc dáng cũng thon thả, cân đối hơn. Bạn cần giữ tư thế đi bộ đạt chuẩn như đầu giữ thẳng, mắt hướng về phía trước, lưng thẳng, cơ bụng và mông siết chặt.

6- Tăng thêm số bước đi bộ hàng ngày

Các nghiên cứu cho thấy, người giảm cân nên đi bộ ít nhất 10.000 bước mỗi ngày. Nếu mới bắt đầu đi bộ, bạn có thể đi với số bước thấp hơn khoảng 5.000 bước/ngày, sau đó mỗi ngày tăng thêm khoảng 250 hoặc 500 bước cho đến khi đạt được 10.000 bước.

Khi đã đạt mức tiêu chuẩn, bạn có thể tiếp tục duy trì hoặc tăng thêm tùy theo thể lực và mong muốn để nhanh chóng thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn.

Tăng thêm số bước đi bộ hàng ngày

Tăng thêm số bước đi bộ hàng ngày

7- Thực hiện đi bộ ngắn mỗi ngày

Nhiều người lầm tưởng đi bộ giảm cân phải sải những bước dài để cơ thể mất nhiều sức hơn. Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải sải bước quá lớn, chỉ cần thực hiện những bước đi ngắn bình thường nhưng đúng kỹ thuật, là đã mang đến hiệu quả giảm cân hiệu quả rồi.

Việc sải những bước đi quá dài đôi khi còn làm ảnh hưởng đến khớp, khiến chúng dễ bị mài mòn và đau nhức trong thời gian dài.

8- Kết hợp thêm một số bài tập luyện sức đề kháng

Để giúp quá trình đi bộ giảm cân diễn ra thuận lợi, bạn có thể kết hợp đi bộ với một số bài tập nâng cao sức đề kháng như: squat, gập chân, lunge, plank, … để tăng cường cơ bắp, nhịp tim và giúp lượng calo đốt cháy được nhiều hơn.

Kết hợp thêm một số bài tập luyện sức đề kháng

Kết hợp thêm một số bài tập luyện sức đề kháng

III- Những lợi ích khác của việc đi bộ

Đi bộ có giảm cân không? Đáp án là CÓ’, đi bộ đúng cách không những nâng cao hiệu quả giảm cân mà còn mang đến vô số lợi ích tốt cho sức khỏe, bao gồm:

1- Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Đi bộ được nghiên cứu có tác dụng phòng ngừa bệnh về tim mạch, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đi bộ tối thiểu 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần có thể giảm thiểu 19% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ.

Nếu bạn tăng thêm cường độ và tần suất đi bộ thường xuyên hơn, tỷ lệ trên còn được nâng cao đáng kể.

2- Đi bộ giúp làm dịu cơn đau khớp

Hoạt động đi bộ giúp bôi trơn và tăng cường sự linh hoạt giữa các cơ ở khớp, đặc biệt là khớp đầu gối hoặc hông là những nơi dễ mắc viêm xương khớp. Với những người bị viêm khớp, việc đi bộ thường xuyên giúp giảm đau và cải thiện tình trạng viêm hiệu quả.

Đi bộ giúp làm dịu cơn đau khớp

Đi bộ giúp làm dịu cơn đau khớp

3- Giúp cải thiện và ngăn ngừa các bệnh mạn tính

Đi bộ còn mang đến lợi ích tốt để cải thiện và phòng tránh các căn bệnh mãn tính như mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường,… Bạn chỉ cần đi bộ hơn 30 phút chia làm 3 lần mỗi ngày có thể cải thiện tốt lượng đường trong máu. Đây là cách được chứng minh có hiệu quả hơn so với việc đi bộ 45 phút/ngày vào một lần duy nhất.

4- Tăng cường hệ miễn dịch

Tăng cường hệ miễn dịch cũng là một lợi ích của việc đi bộ hàng ngày mang lại, giúp bạn phòng tránh được nhiều căn bệnh vặt như cảm cúm. Theo nghiên cứu được thực hiện với 1.000 người trong mùa cúm, những người đi bộ mỗi ngày 30 phút có số ngày mắc cúm ít hơn 43%, đồng thời tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp của họ cũng nhẹ hơn so với những người ít vận động.

5- Giúp săn chắc cơ bắp

Đi bộ nhanh hoặc leo dốc có thể tăng cường cơ bắp ở chân, giúp đôi chân trở nên săn chắc và khỏe khoắn hơn. Nhiều người thường lầm tưởng đi bộ khiến bắp chân to hơn và kém thon gọn, tuy nhiên đi bộ không làm to bắp chân, mà hoạt động này giúp bắp chân trở nên săn chắc và cứng cáp hơn, đồng thời còn đốt cháy mỡ thừa ở vùng bắp chân hiệu quả.

Do đó, bạn hãy thực hiện đi bộ đều đặn mỗi ngày để nhận được tối đa các lợi ích mà chúng mang lại. Hãy chú ý thực hiện đúng kỹ thuật trong từng bước đi và cố gắng dành thời gian tối thiểu 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày cho việc đi bộ.

Giúp săn chắc cơ bắp

Giúp săn chắc cơ bắp

IV- Kinh nghiệm giúp đi bộ giảm cân hiệu quả

Đi bộ giảm cân không chỉ ngày một ngày hai là có hiệu quả, mà đây là phương pháp giảm cân đòi hỏi cả một quá trình kết hợp chế độ ăn uống, vận động đều đặn và đúng cách mới thấy cân nặng cải thiện rõ rệt.

Sau đây là một số kinh nghiệm đi bộ giảm cân mang đến hiệu quả cao bạn nên áp dụng:

  • Hãy để đi bộ trở thành thói quen hàng ngày

Hãy để hoạt động đi bộ trở thành một phần quan trọng trong ngày của bạn, nhằm kiểm soát tốt cân nặng. Bạn không chỉ nên dành riêng khoảng thời gian đi bộ nghiêm túc vào cuối ngày hoặc mỗi buổi sáng, mà có thể tăng cường thêm bước chân của mình trong ngày.

Chẳng hạn thay vì dùng thang máy, hãy đi thang bộ để lên văn phòng, tòa nhà hoặc trong trung tâm thương mại. Đi lại thư giãn một vài vòng xung quanh văn phòng cũng giúp khớp xương trở nên dẻo dai hơn.

  • Đeo máy đếm bước chân

Máy đếm bước chân có thể đo lường sự chuyển động của bạn trong một ngày, giúp kiểm soát tốt hoạt động đi bộ để có sự điều chỉnh phù hợp cho quá trình giảm cân.

  • Lựa chọn trang phục thoải mái

Khi đi bộ, bạn nên lựa chọn một đôi giày mềm, chắc chắn và một bộ trang phục thấm mồ hôi, thoáng khí để vận động thoải mái hơn. Một đôi giày và trang phục tốt sẽ giúp bạn sải những bước chân tự tin, đúng kỹ thuật và không bị đau gót chân hay mũi chân sau quãng thời gian vận động.

  • Khiến đi bộ trở nên thú vị

Nếu cảm thấy việc đi bộ một mình quá nhàm chán và dễ nản, bạn hãy kết hợp thêm một số dụng cụ hoặc người bạn đồng hành để tiếp thêm động lực. Chẳng hạn hãy đeo tai nghe và thưởng thức những ca khúc yêu thích trong khi đi bộ, hoặc nếu bạn nuôi thú cưng, hãy dắt chúng đi cùng để bầu bạn nhé!

Bạn cũng có thể tham gia câu lạc bộ đi bộ ở địa phương hoặc rủ bạn bè gần nhà cùng đi bộ vào mỗi sáng hoặc tối. Như vậy sẽ giúp quá trình vận động thêm vui vẻ, bớt nhàm chán.

  • Đảm bảo an toàn khi đi bộ

Một điều quan trọng là bạn cần đảm bảo tình trạng sức khỏe trước khi có kế hoạch đi bộ. Bạn nên được bác sĩ, chuyên gia tư vấn về thời gian và số bước đi nên thực hiện trong giai đoạn bắt đầu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kinh nghiệm giúp đi bộ giảm cân hiệu quả

Kinh nghiệm giúp đi bộ giảm cân hiệu quả

V- Giải đáp câu hỏi thường gặp về phương pháp đi bộ giảm cân

Cùng tham khảo một số giải đáp sau đây từ chuyên gia để nắm rõ hơn về nguyên tắc đi bộ giảm cân, nhằm có được hiệu quả giảm cân, đốt mỡ trong thời gian ngắn.

1- Đi bộ một phút giảm được bao nhiêu calo?

Thông thường đi bộ 1 phút sẽ đốt cháy được 5 calo, như vậy nếu bạn đi bộ 30 phút mỗi ngày với tốc độ bình thường sẽ đốt cháy được 150 calo. Như đã nêu trên, khi bạn tăng tốc nhịp bước chân khi đi bộ càng lớn, số calo đốt cháy được sẽ càng nhiều và hỗ trợ giảm cân càng hiệu quả.

2- Nên lựa chọn đi bộ vào thời điểm nào giúp giảm cân tốt hơn?

Các chuyên gia đã nghiên cứu và chứng minh, thời gian lý tưởng để đi bộ là vào buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ. Vì đây là thời gian cơ bắp dẻo dai hơn sau một ngày dài vận động, làm việc không ngừng, khi đó chúng đã sẵn sàng cho những bài rèn luyện thể chất như đi bộ, tập gym, yoga, …

Đi bộ buổi chiều giúp giảm cân hiệu quả

Đi bộ buổi chiều giúp giảm cân hiệu quả

3- Ai không nên đi bộ giảm cân?

Mặc dù đi bộ giảm cân mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, giúp khắc phục một số tình trạng bệnh lý và ngăn ngừa khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên, hoạt động đi bộ thường xuyên không thực sự tốt đối với tất cả mọi người, có một số trường hợp mắc những căn bệnh sau không nên đi bộ quá nhiều như: bệnh thoái hóa khớp gối, thoát vị đĩa đệm, bệnh mạch máu, người hay bị ứ dịch và phù 2 chân.

Đối với những trường hợp nêu trên, nếu đi bộ với tần suất quá nhiều có thể khiến chèn ép dây thần kinh, tăng áp lực máu, phù tĩnh mạch, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chính vì vậy, Tiến sĩ, bác sĩ Richard Huy – Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam khuyến khích: “Đối với những người không thể thực hiện đi bộ giảm cân hay đã từng thất bại với rất nhiều phương pháp giảm cân truyền thống, sở hữu thân hình ‘quá khổ’ với mỡ cứng lâu năm, nên tìm đến giải pháp hút mỡ công nghệ cao để nhanh chóng có thân hình cân đối.”

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam áp dụng công nghệ hút mỡ Vaser 4D tiên tiến, có khả năng loại bỏ mỡ thừa ở mọi vị trí trên cơ thể chỉ sau 1 lần thực hiện. Vaser 4D là công nghệ cải tiến mới, sử dụng đầu máy 4D rung xoay tròn, có thể đánh tan mỡ thừa ở những vị trí khó tác động nhất.

Hiệu quả giảm mỡ gấp 3 lần nhờ đầu dò thông minh, có gắn camera tự động tìm kiếm để loại bỏ mỡ thừa chính xác, không làm ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. Sau khi hút mỡ, vùng da vẫn có độ săn chắc, mịn màng, và đặc biệt KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO.

Cùng chiêm ngưỡng thành quả hút mỡ của các khách hàng tại Kangnam:

Hút mỡ an toàn, không để lại sẹo

Hút mỡ an toàn, không để lại sẹo

Loại bỏ mỡ bụng dưới chỉ với 1 lần phẫu thuật

Loại bỏ mỡ bụng dưới chỉ với 1 lần phẫu thuật

Mỡ bụng biến mất hoàn toàn, ít khả năng tái lại

Mỡ bụng biến mất hoàn toàn, ít nguy cơ tái lại

Vùng da vẫn săn chắc, mịn màng sau khi hút mỡ

Vùng da vẫn săn chắc, mịn màng sau khi hút mỡ

Bài viết giải đáp cho bạn thắc mắc đi bộ có giảm cân không, đồng thời mang đến 7 mẹo giúp bạn nâng cao hiệu quả giảm cân khi đi bộ. Nhìn chung đi bộ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng nếu bạn đang có mỡ thừa lâu năm khó loại bỏ, hãy cân nhắc tìm đến một giải pháp nhanh chóng và an toàn hơn.


Có 0 bình luận bài Đi bộ có giảm cân không? 8 mẹo đi bộ giảm cân cấp tốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Kết quả phụ thuộc vào cơ địa mỗi người (*)