Vết thương hở kiêng ăn gì? 8 thực phẩm xóa sổ để không bị sẹo

Người có vết thương hở kiêng ăn gì để tránh làm vết thương hình thành sẹo? Các chuyên gia cho biết, người có vết thương hở nên kiêng ăn trứng, hải sản, rau muống, thịt bò, đồ ăn cay nóng, vì những thực phẩm này ảnh hưởng không tốt đến vết thương hở. Để biết rõ tại sao chúng ta nên kiêng những thực phẩm trên và kiêng trong bao lâu, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Thế nào là vết thương hở?

Đang có vết thương hở kiêng ăn gì để tránh sẹo và kích ứng tại vị trí có vết thương là điều mà rất nhiều người quan tâm. Vết thương hở là một dạng thương tổn ngoài da, trong đó da bị cắt hoặc bị rách dẫn đến chảy máu ra ngoài, sưng tấy đỏ quanh vị trí có vết thương. Một vết thương hở có thể có nhiều kích thước và độ sâu khác nhau.

Quá trình lành vết thương thường trải qua 3 giai đoạn cụ thể:

Giai đoạn viêm: mạch máu sẽ thắt chặt lại để phòng tránh tình trạng mất máu và tiểu cầu cần kết tập thành cục máu đông. Các tế bào bạch cầu chuyển tới vị trí bị tổn thương nhằm triệt tiêu vi khuẩn và các thành phần dị nguyên.

Giai đoạn nguyên bào sợi: khi các sợi collagen bắt đầu phát triển để chữa lành vết thương, bạn sẽ thấy vết thương dần co và đóng lại. Mạch máu nhỏ tại vị trí vết thương sẽ cấp máu cho các tế bào da mới được hình thành.

Giai đoạn tái tạo: cơ thể tiếp tục việc cung cấp collagen và tinh chỉnh cho vùng da có vết thương để làm mờ sẹo.

Khi da bị thương, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách kích hoạt hệ thống huyết khối để ngăn máu chảy ra ngoài và hỗ trợ cho việc phục hồi da. Tuy nhiên, để đảm bảo vết thương hở được lành nhanh chóng và tránh nguy cơ nhiễm trùng, bạn cần thực hiện các biện pháp vệ sinh và chăm sóc vết thương đúng cách.

Trong trường hợp vết thương hở lớn hoặc gây ra đau đớn và khó chịu, bạn nên tìm kiếm ý kiến ​​từ bác sĩ để đảm bảo rằng vết thương được chăm sóc đúng cách và tránh các vấn đề nghiêm trọng.

Vết thương hở là một dạng thương tổn ngoài da, trong đó da bị cắt hoặc bị rách dẫn đến chảy máu

Vết thương hở là một dạng thương tổn ngoài da, da bị cắt hoặc bị rách gây chảy máu

Đăng ký tư vấn cùng Bác Sĩ trên 10 năm kinh nghiệm
đăng ký tư vấn

2. Vết thương hở kiêng ăn gì để không bị sẹo?

Các bác sĩ thường khuyến cáo người có vết thương hở nên kiêng ăn một số thực phẩm như: rau muống, thịt bò, trứng, hải sản, đồ nếp, đồ cay nóng. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng chất kích thích, nhằm giúp vết thương mau lành và không bị để lại sẹo xấu.

2.1/ Vết thương hở kiêng rau muống

Những người có vết thương hở, các bác sĩ thường khuyến cáo nên kiêng ăn rau muống, rau chân vịt, rau cải xanh trong những ngày đầu sau khi bị thương. Nguyên nhân là vì rau muống và một số loại rau xanh khác có chứa nhiều axit oxalic, một loại chất có thể ức chế quá trình hấp thu canxi trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu canxi, quá trình hình thành xương và tái tạo các tế bào có thể bị ảnh hưởng.

Đồng thời khi có vết thương hở, cơ thể cũng cần hấp thu nhiều canxi hơn để tái tạo mô và phục hồi vết thương. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều rau muống hoặc những loại rau có chứa axit oxalic khác có thể gây thiếu canxi trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết thương.

Ngoài ra, rau muống cũng có thể chứa các loại vi khuẩn gây bệnh cùng với các chất gây kích ứng đường ruột, khiến cho vết thương bị nhiễm trùng và làm chậm quá trình phục hồi. Nếu bạn đang có vết thương hở, tốt hơn bạn nên kiêng ăn rau muống và các loại rau chứa axit oxalic nhằm hỗ trợ cho quá trình phục hồi của cơ thể.

Những người có vết thương hở, các bác sĩ thường khuyến cáo nên kiêng ăn rau muống

Những người có vết thương hở, các bác sĩ thường khuyến cáo nên kiêng ăn rau muống

2.2/ Vết thương hở kiêng ăn gì: Thịt bò

Thịt bò là một nguồn cung cấp protein và dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể. Tuy nhiên, khi có vết thương hở, chúng ta nên kiêng ăn thịt bò hoặc các loại thịt đỏ trong vài ngày đầu sau khi bị thương.

Lý do là trong các loại thịt đỏ có nhiều chất béo và protein, cả hai chất này có thể gia tăng sự tiết axit uric. Nếu có quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể, nó có thể dẫn đến tình trạng viêm khớp và làm chậm quá trình phục hồi của vết thương.

Bên cạnh đó, trong quá trình chế biến thịt bò, có thể gây ra những sự cố về vệ sinh và an toàn thực phẩm như nhiễm khuẩn hoặc có thêm các chất phụ gia không an toàn, dễ gây nhiễm trùng hoặc kích ứng da tại vết thương, làm chậm quá trình phục hồi.

Vết thương hở kiêng ăn gì

Khi có vết thương hở, chúng ta nên kiêng ăn thịt bò

2.3/ Không ăn trứng khi có vết thương hở

Trên thực tế vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy rằng người bị vết thương hở phải kiêng ăn trứng. Trứng là nguồn bổ sung protein và chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể, và chúng có thể giúp hỗ trợ quá trình phục hồi sau chấn thương hoặc vết thương.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp có vết thương hở nên kiêng ăn trứng trong vài ngày đầu sau khi bị thương. Lý do là trứng có thể gây gia tăng tăng mức độ viêm tại vết thương, khiến quá trình phục hồi của cơ thể diễn ra chậm hơn.

2.4/ Vết thương hở kiêng ăn gì: Hải sản

Hải sản tươi chưa qua chế biến có thể chứa nhiều loại vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây bệnh khác. Trong trường hợp bạn có vết thương hở, làn da có thể bị dễ dàng nhiễm trùng và viêm qua việc tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh này.

Hơn nữa, một số người có thể bị dị ứng với hải sản, nhất là hải sản tươi sống. Việc tiếp xúc với hải sản trong khi cơ thể đang có vết thương cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng và làm tổn thương tế bào da.

Vì vậy, để tránh tối đa các vấn đề sức khỏe khi có vết thương hở, bạn nên kiêng ăn hải sản tươi sống. Nếu bạn vẫn muốn ăn hải sản, hãy tham khảo ý kiến ​​từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một kế hoạch ăn uống phù hợp.

kiêng hải sản tối thiểu 2 tuần đến 1 tháng

Hải sản tươi chưa qua chế biến có thể chứa nhiều loại vi khuẩn, nấm

2.5/ Kiêng đồ nếp khi có vết thương hở

Đồ nếp thường có tính nóng và dễ khiến quá trình lành vết thương hở diễn ra chậm, tăng nguy cơ gây mưng mủ, nhiễm trùng và để lại sẹo tại vị trí có vết thương. Do đó, chúng ta nên kiêng đồ nếp sau khi cơ thể có vết thương, giúp vết thương mau lành và không có sẹo.

Bên cạnh đó, đồ nếp thường được làm từ gạo nếp và nước, và nếu không được chế biến hoặc bảo quản đúng cách, chúng có thể chứa các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và nấm. Làn da có vết thương hở của bạn sẽ dễ dàng tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh này và dễ bị nhiễm trùng.

Đồ nếp thường có tính nóng và dễ khiến quá trình lành vết thương hở diễn ra chậm

Đồ nếp thường có tính nóng và dễ khiến quá trình lành thương diễn ra chậm

INBOX ĐẶT LỊCH CÙNG BÁC SĨ UY TÍN SỐ 1

tư vấn cùng bác sĩ

2.6/ Đồ ăn có tính nóng

Đồ cay nóng có thể kích thích đến các vùng da xung quanh vết thương hở, gây đau và kích ứng. Điều này có thể gây ra sự khó chịu và nguy hiểm, đặc biệt nếu vết thương hở còn đang trong giai đoạn phục hồi.

Bên cạnh đó, đồ cay nóng cũng gia tăng sự phát triển của vi khuẩn trên vết thương hở. Điều này có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng vết thương và làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe, làm chậm quá trình phục hồi.

2.7/ Vết thương hở kiêng chất kích thích

Một số chất kích thích có thể gây ra những tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi của cơ thể bằng cách làm giảm lưu lượng máu tới các vùng da xung quanh vết thương, gây tình trạng khó chịu, kích ứng và cản trở quá trình phục hồi.

Cafein: Cafein khiến lưu lượng máu đến vùng da xung quanh vết thương bị suy giảm, gây ra khó chịu và kích ứng. Ngoài ra, nếu uống quá nhiều cafein, bạn có thể gặp các vấn đề về giấc ngủ, điều này có thể làm chậm quá trình phục hồi.

Nicotine: Nicotine trong thuốc lá cũng làm giảm lưu lượng máu đến vết thương, gây ra tình trạng khó chịu, kích ứng và cản trở quá trình phục hồi. Ngoài ra, nicotine cũng có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Cồn: đồ uống có cồn cũng có thể làm giảm khả năng miễn dịch bên trong cơ thể, làm chậm quá trình phục hồi và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Cafein khiến lưu lượng máu đến vùng da xung quanh vết thương bị suy giảm

Cafein khiến lưu lượng máu đến vùng da xung quanh vết thương bị suy giảm

2.8/ Thực phẩm chứa nhiều đường

Vết thương hở kiêng ăn gì, đáp án là những thực phẩm có chứa nhiều đường. Chúng ta nên kiêng thực phẩm chứa nhiều đường khi có vết thương hở, bởi đường có thể làm giảm sự trao đổi chất và làm chậm quá trình phục hồi.

Hơn nữa, đường có thể tăng mức đường huyết, làm hệ miễn dịch bị suy yếu và giảm lưu lượng máu tới các vùng da xung quanh vết thương, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều đường còn có thể gây viêm nhiễm và tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Một số loại thực phẩm như: bánh kẹo, nước ngọt đóng chai, rượu bia, kem và các sản phẩm làm từ bột mì đều có hàm lượng đường cao. Do đó, nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường khi vết thương hở đang trong giai đoạn lành.

3. Có vết thương hở kiêng ăn trong bao lâu?

Có vết thương hở kiêng ăn trong bao lâu cũng còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương và cơ địa mỗi người. Thông thường đối với những vết thương nhẹ, có độ sâu vừa phải sẽ, thời gian hồi phục nhanh hơn và bạn chỉ cần kiêng một số thực phẩm khoảng 5-7 ngày. Sau đó, hầu hết vết thương đã tái tạo lại cấu trúc mô bị tổn thương, miệng vết thương bắt đầu đóng lại và bạn có thể ăn uống như bình thường.

Còn đối với những vết thương hở kích thước lớn, vết cắt sâu hơn sẽ đòi hỏi bạn cần kiêng khem một số món ăn từ 2 tuần đến 1 tháng, cho đến khi vết thương lành hẳn, nhằm đảm bảo vết thương có quá trình phục hồi thuận lợi và không để lại sẹo.

Tốt hơn hết, đối với những vết thương nghiêm trọng như vết mổ, chấn thương nặng do tai nạn, bạn cần tuân thủ theo chủ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

kiêng một số thực phẩm khoảng 5-7 ngày

Kiêng một số thực phẩm khoảng 5-7 ngày đối với vết thương nhẹ

4. Người có vết thương hở nên ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu xem vết thương hở kiêng ăn gì, bạn cũng nên tham khảo một số thực phẩm cần bổ sung cho cơ thể khi đang có vết thương hở, giúp vết thương mau lành hơn. Một số chất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung khi cơ thể đang có vết thương như: protein, vitamin C, thực phẩm có chứa omega-3.

4.1/ Thực phẩm giàu protein

Protein vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sau khi có vết thương hở. Protein đóng vai trò chính trong các tế bào cơ thể, cần thiết đối với sự tăng trưởng và sửa chữa các mô và tế bào. Khi có vết thương hở, cơ thể cần nhiều protein hơn để tăng cường việc tái tạo lại các tế bào da và cơ bị tổn thương.

Ngoài ra, protein còn cung cấp cho cơ thể lượng axit amin cần thiết để hỗ trợ quá trình sản xuất collagen và elastin, đó là những chất cấu tạo cần thiết cho tế bào da và các sợi liên kết. Protein cũng hỗ trợ để cơ thể chống lại những tác nhân gây viêm và giảm nguy cơ nhiễm trùng sau khi có vết thương.

Các nguồn protein tốt mà bạn có thể cung cấp cho cơ thể trong quá trình phục hồi sau khi có vết thương hở có thể bao gồm: thịt, cá, đậu hạt, trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, hạt quinoa, đậu nành và các loại hạt khác.

Protein vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sau khi có vết thương hở

Protein vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sau khi có vết thương hở

4.2/ Thực phẩm giàu vitamin C

Việc bổ sung vitamin C khi có vết thương hở là rất quan trọng, bởi vitamin C có nhiều tác dụng tích cực trong quá trình phục hồi và làm lành vết thương.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, có công dụng ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho cơ thể, bao gồm các gốc tự do và những chất gây viêm. Nó cũng cần thiết đối với quá trình sản xuất collagen, một chất cấu tạo quan trọng bên trong tế bào da, cần thiết cho sự tái tạo mô và các tế bào trong cơ thể.

Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng sau khi có vết thương hở. Nó cũng hỗ trợ tăng cường hấp thu sắt, một loại khoáng chất thiết yếu đối với quá trình phục hồi và lành vết thương.

4.3/ Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại chất béo không no cần thiết cho quá trình phát triển và hoạt động của cơ thể, đặc biệt là chức năng của các mô. Bổ sung sung omega-3 khi đang có vết thương hở sẽ giúp cơ thể làm giảm sự viêm và đau đớn, đẩy nhanh tốc độ phục hồi và lành vết thương.

Omega-3 cũng có tác dụng tăng sự trao đổi chất, tăng cường sản sinh collagen và giúp làn da nhanh phục hồi và lành vết thương. Nó cũng giúp cải thiện sự chuyển hóa chất bên trong cơ thể diễn ra thuận lợi.

Bổ sung sung omega-3 khi đang có vết thương hở sẽ giúp cơ thể làm giảm sự viêm và đau đớn

Bổ sung sung omega-3 sẽ giúp cơ thể làm giảm sự viêm và đau đớn

4.4/ Uống đủ nước

Uống đủ nước là việc quan trọng trong quá trình phục hồi và lành vết thương. Khi có vết thương hở, cơ thể cần lượng nước đủ để thực hiện tốt các chức năng quan trọng như giữ cho da ẩm, duy trì chức năng của các tế bào và các mô, hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất độc hại.

Nước cũng giúp duy trì lượng máu thiết yếu, nhằm cung cấp các dưỡng chất và oxy đến vùng thương tổn, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, uống đủ nước cũng hỗ trợ để bạn tăng cường sự trao đổi chất và làm giảm tình trạng viêm, giúp giảm đau và làm giảm thời gian hồi phục.

Nếu không uống đủ nước, cơ thể của bạn có thể trở nên khô hạn và không thể thực hiện tốt các chức năng quan trọng. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và lành vết thương.

5. Các bước chăm sóc vết thương hở

Vậy là bạn đã biết khi có vết thương hở kiêng ăn gì, kiêng ăn bao lâu và nên bổ sung những chất gì giúp vết thương mau lành. Bên cạnh chế độ ăn uống, cách chăm sóc và vệ sinh vết thương cũng vô cùng quan trọng, quá trình này ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng vết thương và bạn cần nắm vững các bước chăm sóc bao gồm:

5.1/ Rửa tay

Trước khi xử lý vết thương hở hoặc vệ sinh vết thương, bạn cần rửa tay để hạn chế tình trạng vi khuẩn từ tay xâm nhập vào vết thương, khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng. Bạn cần thực hiện rửa tay với nước ấm và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng. Sau đó nên dùng găng tay y tế nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp với dịch chảy ra từ vết thương hở.

Trước khi xử lý vết thương hở hoặc vệ sinh, bạn cần rửa tay

Trước khi xử lý vết thương hở hoặc vệ sinh, bạn cần rửa tay

5.2/ Vệ sinh vết thương

Vệ sinh vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn trong khoảng 5 phút để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và vi khuẩn. Sau đó lau nhẹ nhàng vết thương với khăn bông mềm, sạch để vết thương khô ráo.

Bạn chú ý không nên để vết thương hở bị ẩm ướt và sẽ gây gia tăng nguy cơ viêm, nhiễm trùng tại vị trí vết thương.

5.3/ Sử dụng thuốc kháng sinh

Trường hợp vết thương nhỏ, bạn có thể thoa thêm một lớp kháng sinh hoặc thuốc mỡ mỏng lên vết thương. Một số loại thuốc mỡ trên thị trường có thể có chứa thành phần gây phát ban dạng nhẹ tùy theo cơ địa mỗi người. Nếu thấy hiện tượng phát ban, bạn nên ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Một lưu ý quan trọng là bạn không nên rắc trực tiếp bột kháng sinh vào vết thương hở, vì điều này gia tăng nguy cơ sốc phản vệ, dị ứng, khiến vết thương hở chậm lành hơn. Việc rắc kháng sinh lên vết thương sẽ tạo lớp vỏ khô bên ngoài, cản trở sự thâm nhập của những yếu tố có thể bảo vệ vết thương.

5.4/ Đắp băng vải

Sau khi bạn đã vệ sinh vết thương và thoa thuốc kháng sinh, bạn hãy dùng băng vải chuyên dụng để băng bó vết thương cẩn thận để bảo vệ cho vết thương sạch sẽ và không bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.

Cần lưu ý, không nên băng vết thương quá chặt vì có thể cản trở quá trình lưu thông máu, ảnh hưởng đến tốc độ lành vết thương.

Đắp băng vải

Đắp băng vải cho vết thương hở

5.5/ Thay băng

Bạn nên thay băng khi băng bị ướt hoặc bẩn để tránh tạo môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn xâm nhập. Khi thay băng, bạn cần thực hiện các bước vệ sinh và bôi thuốc như trên để đảm bảo vết thương luôn khô ráo, sạch sẽ.

5.6/ Kiểm tra tình trạng của vết thương

Việc theo dõi và kiểm tra tình trạng vết thương thường xuyên là vô cùng quan trọng, từ đó giúp bạn nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường như vết thương bị sưng đỏ, có mủ, nhằm có biện pháp cải thiện phù hợp và nhanh chóng, giúp vết thương mau lành hơn.

Nắm rõ khi có vết thương hở kiêng ăn gì và nên ăn gì giúp bạn có chế độ dinh dưỡng phù hợp khi cơ thể đang có vết thương hở. Các vết thương ngoài da nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ rất dễ để lại sẹo và khó lành, do đó chúng ta cần có cách chăm sóc khoa học và phù hợp giúp vết thương nhanh lành và không để lại bất cứ dấu vết gì.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    icon