Massage trị liệu: Cải thiện sức khỏe – Hiệu quả đạt đến 90%

Massage trị liệu là một phương pháp cổ truyền để chăm sóc sức khoẻ, đem lại nhiều lợi ích như giảm đau, giảm căng thẳng, nâng cao tinh thần,… Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các loại massage phổ biến, lợi ích, kỹ thuật thực hiện và một vài lưu ý quan trọng để bạn tìm được cách trị liệu phù hợp cho mình.

1/ Massage trị liệu là gì?

Massage trị liệu là một phương pháp điều trị bằng cách sử dụng các động tác vật lý: xoa bóp, vuốt ve, nắn ép, nhấn,… để đả thông kinh mạch, kích thích lưu thông máu ở khắp cơ xương khớp.

Đây là phương pháp chăm sóc sức khoẻ đã được thực hiện ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Ai Cập và Hy Lạp cách đây hàng ngàn năm.

Cho đến ngày nay, trị liệu bằng cách massage rất được ưa chuộng trên toàn thế giới vì những lợi ích mà nó mang lại, điển hình là cải thiện sức khoẻ và nâng cao tinh thần.

Massage trị liệu

Massage trị liệu là giải pháp chăm sóc sức khoẻ tuyệt vời

2/ Các hình thức massage trị liệu

Matxa được chia thành 3 hình thức chính là phục hồi chức năng, thư giãn và trẻ hoá da, dựa trên nhu cầu trị liệu của từng khách hàng.

2.1/ Massage phục hồi chức năng

Massage phục hồi chức năng được thực hiện nhằm cải thiện và phục hồi cơ bắp, xương, khớp và dây chằng trong cơ thể. Phương pháp được áp dụng rộng rãi trong việc khôi phục lại chức năng sau chấn thương hoặc phẫu thuật.

Liệu pháp mat-xa cần được thực hiện bởi chuyên gia massage có kinh nghiệm, nhằm cải thiện cơ bắp, giảm sưng tấy và giảm đau.

Vì vậy, trị liệu vật lý hồi phục chức năng phù hợp với người bị đau mỏi cổ vai gáy, đau thắt lưng, thoát vị các đốt sống, hoặc mắc các bệnh lý về xương khớp.

Massage phục hồi

Massage phục hồi nhằm giảm đau, cải thiện chức năng cơ xương khớp

2.2/ Massage thư giãn

Massage thư giãn được thực hiện nhằm giúp cơ thể giảm căng thẳng, nâng cao tinh thần, giảm thiểu stress. Các kỹ thuật thường được áp dụng trên các khu vực như vai, lưng, cổ, tay và chân.

Thông thường, liệu pháp mat-xa thư giãn thường được thực hiện trong một không gian thoải mái và yên tĩnh, tập trung nâng cao sức khoẻ tinh thần, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về căng thẳng thần kinh.

2.3/ Massage trẻ hoá da

Mat-xa trẻ hoá da được thực hiện ở vùng mặt và cổ, được kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da như serum, kem dưỡng và các loại tinh dầu thiên nhiên để kích thích sản xuất collagen.

Người thực hiện sẽ sử dụng các kỹ thuật massage nhẹ nhàng, xoay tròn, vuốt ve trên khuôn mặt và cổ để giúp kích thích lưu thông máu. Nhờ đó, làn da được cải thiện độ đàn hồi, giảm nếp nhăn và sáng đều màu tự nhiên.

Massage làm căng da và trẻ hoá

Massage làm căng da và trẻ hoá hiệu quả

3/ Massage trị liệu có lợi ích gì?

Từ những hình thức massage xoa bóp trị liệu, có thể thấy rất nhiều lợi ích mà phương pháp mang lại như: giảm đau, giảm chấn thương, khôi phục chức năng, cải thiện miễn dịch, nâng cao tinh thần, ngủ ngon hơn và trẻ đẹp hơn.

3.1/ Giảm đau, giảm chấn thương về cơ xương khớp

Massage giúp giảm sưng tấy, tăng cường khả năng chuyển động của cơ xương khớp, cải thiện tình trạng viêm và xoa dịu các cơn đau do chấn thương.

Thông qua các tác động làm giãn cơ và nắn khớp, bạn sẽ giải quyết được các vấn đề đau vai gáy, mỏi cổ, nhức gối,… Quá trình lưu thông máu và bạch huyết được tăng cường, từ đó ngăn chặn nhức mỏi.

3.2/ Khôi phục chức năng của cơ xương khớp

Khi cơ xương khớp bị chấn thương hoặc mất đi chức năng, massage sẽ giúp giảm đau, tăng cường sự linh hoạt và khả năng chuyển động.

Sau một thời gian áp dụng vật lý trị liệu kết hợp với tập luyện theo chỉ dẫn của chuyên gia, bạn có thể cải thiện được nhiều bệnh về xương khớp như: đau thần kinh toạ, viêm khớp dạng thấp, gout, thoát vị đĩa đệm,…

3.3/ Cải thiện khả năng miễn dịch

Chính vì các động tác mat-xa giúp tăng cường lưu thông máu và dịch bạch huyết, nên hệ thống miễn dịch được hoạt động một cách trơn tru, giảm nguy cơ mắc bệnh lý.

Cùng với đó, quá trình đào thải độc tố bên trong cơ thể cũng hoạt động tốt hơn, tránh phải chịu viêm nhiễm và tổn thương mô mềm.

Cơ thể khoẻ mạnh sau khi matxa thư giãn

Cơ thể khoẻ mạnh sau khi matxa thư giãn

3.4/ Nâng cao tinh thần, tránh trầm cảm

Matxa đem đến công dụng giảm đau đầu, giảm các triệu chứng lo âu và căng thẳng, tăng cường sự thư giãn, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Các triệu chứng trầm cảm cũng được giảm bớt.

Mặt khác, trị liệu bằng matxa còn tăng cường khả năng tập trung và nâng cao năng suất làm việc, giúp cho chất lượng cuộc sống của bạn được cải thiện tích cực hơn.

3.5/ Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trị liệu bằng massage có tác dụng kích thích sản xuất hormone giấc ngủ melatonin, giúp cơ thể dễ dàng vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Bạn cũng sẽ loại bỏ được các triệu chứng rối loạn giấc ngủ, giảm thiểu căng thẳng và trằn trọc vào ban đêm.

3.6/ Mat-xa giúp trẻ hoá làn da

Với những người đang có dấu hiệu lão hoá mức độ nhẹ trên da, thực hiện mat-xa sẽ giúp cải thiện nếp nhăn, tăng độ săn chắc cho mô biểu bì, kích thích lưu thông khí huyết và làm da tươi tắn.

“Hồi xuân” bằng liệu pháp massage cần được thực hiện thường xuyên, kết hợp việc chăm sóc da cẩn thận để làm chậm quá trình lão hoá.

Da tươi trẻ và căng mịn sau khi matxa

Da tươi trẻ và căng mịn sau khi matxa

4/ Các kỹ thuật massage trị liệu phổ biến

Các kỹ thuật matxa rất đa dạng tuỳ theo mục đích thực hiện. Một số kiểu trị liệu phổ biến hiện nay phải kể tới như: Massage mô sâu, Sport massage, Swedish, Shiatsu,…

4.1/ Massage mô sâu

Massage mô sâu là một kỹ thuật vật lý trị liệu chuyên sâu nhằm đến các tầng cơ và mô bên trong cơ thể, bao gồm mô liên kết, dây chằng, mạng lưới dây thần kinh, mạng lưới mao mạch, bó cơ.

Kỹ thuật mat-xa mô sâu được thực hiện với áp lực mạnh hơn so với các kỹ thuật mat-xa thông thường, thông qua việc sử dụng các động tác xoa bóp, gạt, nắn, kéo, vỗ. Những động tác đó được thực hiện bằng cách sử dụng ngón tay, lòng bàn tay, khuỷu tay để tạo áp lực.

Massage mô sâu

Massage mô sâu tác động chuyên sâu vào các lớp mô

4.2/ Sport Massage

Sport Massage là một kỹ thuật trị liệu chuyên biệt để hỗ trợ các vận động viên hay người tập thể thao trong việc tăng cường hiệu suất và phục hồi cơ thể sau khi tập luyện, thi đấu.

Kỹ thuật tập trung vào việc làm giảm đau, giảm viêm và giảm căng cơ để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi và sẵn sàng cho các hoạt động thể chất tiếp theo.

Các động tác thường được thực hiện với áp lực mạnh và nhanh, tập trung vào vùng cơ bị đau nhức hoặc căng thẳng nhất.

4.3/ Kỹ thuật Swedish – Massage Thuỵ Điển

Kỹ thuật Swedish là một dạng massage phổ biến được phát triển tại Thụy Điển. Nó bao gồm sự kết hợp giữa các động tác như xoa bóp, vuốt, nắn và xoa để giảm căng thẳng và đau đớn.

Các động tác trong Swedish Massage nhằm kích hoạt dòng chảy máu, giải quyết các vấn đề mô bên ngoài, không can thiệp sâu vào hoạt động cơ bắp.

Swish massage

Swish massage tác động nhẹ nhàng giảm căng thẳng

4.4/ Kỹ thuật Shiatsu

Shiatsu được phát triển tại Nhật Bản vào những năm 1920. Kỹ thuật bao gồm việc dùng ngón tay, bàn tay, khuỷu tay để tạo áp lực lên các điểm trên cơ thể.

Các tác động giúp giải phóng năng lượng và kích hoạt lưu thông khí huyết, có thể áp dụng cho tất cả các vùng từ đầu tới chân.

Chính vì bài matxa Shiatsu khá nhẹ nhàng, nên bạn có thể tự thực hiện tại nhà theo chỉ dẫn mà không cần đến trung tâm spa.

4.5/ Mat-xa kiểu Thái

Thai Massage kết hợp các kỹ thuật của yoga, nắn bóp cơ bắp, chườm nóng và châm cứu để giúp giảm căng thẳng, cải thiện cường độ và tính linh hoạt của cơ xương, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Mat-xa kiểu Thái còn giúp giảm căng thẳng và loại bỏ độc tố trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn cảm thấy thư giãn, sảng khoái suốt cả ngày dài.

Thai Massage

Thai Massage kết hợp nhiều kỹ thuật khác để nâng cao sức khoẻ

4.6/ Kỹ thuật Reflexology

Kỹ thuật Reflexology là một phương pháp massage trên cơ sở áp dụng nguyên lý ánh xạ đến các điểm thần kinh trên bàn chân, tay hoặc tai.

Theo lý thuyết, mỗi điểm thần kinh sẽ tương ứng với các bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Vì vậy khi áp dụng kỹ thuật Reflexology có thể kích thích hoạt động của các bộ phận liên quan, giúp cơ thể cân bằng và tăng cường sức khỏe.

4.7/ Mat-xa sử dụng đá nóng

Massage sử dụng đá nóng là một kỹ thuật massage truyền thống kết hợp với việc đá nóng để giúp thư giãn cơ thể và tinh thần.

Trong quá trình thực hiện, những viên đá được làm ấm lên và đặt vào các điểm trọng tâm trên cơ thể, tạo ra một áp lực dịu nhẹ giúp cơ thể thư giãn.

Kỹ thuật massage có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp, tăng cường tuần hoàn máu, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. 

Tuy nhiên, việc sử dụng đá nóng cần phải được thực hiện đúng cách và cẩn thận để tránh gây ra bỏng hoặc đau nhức không mong muốn.

Dùng đá nóng thư giãn

Dùng đá nóng thư giãn các cơ

4.8/ Massage ung thư

Matxa ung thư sử dụng các kỹ thuật nhẹ nhàng để giúp giảm đau, giảm căng thẳng và giúp bệnh nhân tập trung vào cảm giác thư giãn.

Kỹ thuật còn giúp bạn đối phó với các vấn đề như đau sau phẫu thuật, đau thần kinh, suy giảm sức đề kháng. Chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện tốt hơn và giảm căng thẳng tâm lý.

5/ Những ai không nên thực hiện mat-xa trị liệu?

Mặc dù massage trị liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên thực hiện. Dưới đây là một số trường hợp nên cân nhắc trước khi massage trị liệu:

Một số trường hợp không nên massage

Một số trường hợp không nên massage

6/ Những điều cần lưu ý khi lựa chọn trị liệu bằng massage

Khi lựa chọn trị liệu bằng massage, có một số điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả như sau:

Tìm hiểu kỹ về nơi cung cấp dịch vụ massage và đảm bảo sự uy tín.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc đang điều trị bệnh, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu.

Không thực hiện massage trên vết thương hoặc vùng da bị viêm.

Không ăn quá no hoặc uống nhiều rượu trước khi thực hiện massage bởi sẽ gây ra cảm giác khó chịu hoặc đau đớn.

Tìm hiểu kỹ về các loại massage trước khi lựa chọn để đảm bảo chọn được phương pháp phù hợp với nhu cầu của bạn.

7/ Lời khuyên dành cho những người muốn mat-xa thường xuyên

Với những ai đang muốn áp dụng liệu pháp matxa cải thiện sức khoẻ tổng thể, bạn nên chọn combo dịch vụ tại địa chỉ uy tín để tiết kiệm chi phí, hoặc tham gia lớp đào tạo massage tự điều trị tại nhà.

7.1/ Lựa chọn combo dịch vụ tại địa chỉ uy tín

Việc chọn địa chỉ massage uy tín là rất quan trọng để bạn có được trải nghiệm massage tốt nhất và tránh các rủi ro không mong muốn.

Một số gợi ý để bạn có thể chọn được địa chỉ massage uy tín:

Tìm kiếm địa chỉ được giới thiệu bởi người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp đã trải nghiệm và đánh giá tốt.

Kiểm tra các địa chỉ massage trên mạng bằng cách đọc các đánh giá, bình luận của khách hàng đã trải nghiệm trước đó.

Kiểm tra giấy phép kinh doanh của địa chỉ massage để đảm bảo họ hoạt động hợp pháp. 

Cân nhắc về giá cả của dịch vụ, đảm bảo chi phí không quá cao hoặc quá rẻ so với mức trung bình trên thị trường.

Chọn địa chỉ spa uy tín chất lượng

Chọn địa chỉ spa uy tín chất lượng

7.2/ Đi học massage tự trị liệu tại nhà

Học massage tự trị liệu có thể là một lựa chọn tốt dành cho những người thường xuyên gặp căng thẳng, có các vấn đề về đau mỏi cơ xương khớp.

Trong giai đoạn đầu khi mới học mat-xa, bạn cần phải có sự hướng dẫn và giám sát của chuyên gia để đảm bảo an toàn cũng như tính hiệu quả.

Việc tự massage để trị liệu tại nhà cũng phải tuân thủ đúng kỹ thuật và cách thực hiện, không nên áp dụng cách làm theo cảm tính.

Tổng hợp những thông tin hữu ích về massage trị liệu đã được Kangnam chia sẻ chi tiết. Hy vọng sẽ chọn được phương pháp massage phù hợp và tự tin nâng cao chất lượng cuộc sống, xoa dịu mọi cơn đau nhức.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết cùng chủ đề Massage
    icon