Rau ngót có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Trong Đông y và y học hiện đại đều khẳng định rau ngót có tính hàn giúp thanh lọc cơ thể, trị ho – sốt – phát ban, lợi sữa, ổn định lượng đường huyết, ngăn ngừa bệnh béo phì. Từ xa xưa, cả lá và rễ cây bồ ngót đã được sử dụng để làm đẹp và điều trị một số căn bệnh. Tuy nhiên, phụ nữ có thai, người kén ăn, loãng xương cần phải hạn chế ăn. 

I. Giới thiệu về Rau Ngót

Rau ngót là một loại rau phổ biến và được ưa chuộng trong ẩm thực Việt Nam. Nó dễ trồng và có thể sinh trưởng nhanh trên mọi loại đất. Rau ngót có tác dụng tuyệt vời và được trồng quanh bờ ao, dọc theo bờ rào hoặc trong vườn nhà.

Rau ngót ít bị sâu bệnh và không cần sử dụng thuốc trừ sâu, điều này đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chúng ta. Phần lá rau ngót thường được dùng để nấu canh với thịt, xương, tôm hay hến, tạo nên hương vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao.

Không chỉ vậy, rau ngót còn có tác dụng giải nhiệt trong mùa hè. Tuy nhiên, do tính hàn của rau ngót, người có thể hàn nên nên ăn một cách vừa phải. Nếu sử dụng rau ngót trong các bữa ăn, có thể thêm một số lát gừng để tăng tính ấm của món ăn.

Rau ngót có tính hàn nên có thể thanh nhiệt trong ngày hè

Rau ngót có tính hàn nên có thể thanh nhiệt trong ngày hè

Đăng ký tư vấn cùng Bác Sĩ trên 10 năm kinh nghiệm
đăng ký tư vấn

II. Các thành phần dinh dưỡng có trong rau ngót

Bồ ngót là một loại rau với thành phần dinh dưỡng phong phú và cần thiết cho cơ thể. Trong 100g rau ngót, chúng ta có thể tìm thấy các dưỡng chất sau:

– 13 kcal
– 2.6g carbohydrate
– 1.8g protein
– 0.3g chất béo
– 1.3g chất xơ
– 476 mcg vitamin A
– 42 mg vitamin C
– 150mg canxi
– 2.2mg sắt
– 30mg photpho

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng và giàu giá trị như vậy, rau ngót là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Trong 100g rau ngót rất giàu dưỡng chất

Trong 100g rau ngót rất giàu dưỡng chất

III. Tác dụng chính của rau ngót

Trong rau ngót có tác dụng gì đặc biệt với cơ thể. Theo Đông y, lá của rau bồ ngót có tính mát và vị ngọt bùi, có tác dụng thanh nhiệt, trị ho – sốt cao – phát ban, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh, kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa béo phì, tốt cho mắt.

1. Thanh nhiệt cơ thể

Rau ngót là một loại rau được sử dụng phổ biến trong ẩm thực vì có tác dụng giải nhiệt và thanh nhiệt, giúp cơ thể lợi tiểu và giải độc. Ngoài ra, rau ngót cũng được sử dụng như một bài thuốc truyền thống để chữa chảy máu cam.

2. Trị ho, sốt cao và phát ban

Rau ngót được sử dụng trong Đông y để chữa bệnh sốt, ho và phát ban. Bài thuốc bao gồm 20-40g lá rau ngót tươi đem sắc với nước uống mỗi ngày. 

Ngoài ra, lá bồ ngót cũng được sử dụng để chữa tưa lưỡi ở trẻ em. Bạn có thể rửa sạch lá bồ ngót, giã nát rồi vắt lấy nước cốt. Sau đó, thoa đều lên lưỡi, lợi và vòm họng của trẻ bằng băng gạc thấm nước rau bồ ngót nguyên chất. 

Khi dùng cho trẻ, bạn có thể hòa thêm một chút mật ong để có vị ngọt và dễ uống hơn.

Dùng nước rau ngót uống hàng ngày là bài thuốc trị ho hiệu quả

Dùng nước rau ngót uống hàng ngày là bài thuốc trị ho hiệu quả

3. Lợi sữa cho phụ nữ sau sinh

Rau ngót được xem là một loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho các bà mẹ sau sinh. Theo các chuyên gia sức khỏe, rau ngót có khả năng kích thích sản xuất sữa mẹ và cải thiện sức khỏe sau sinh. Đồng thời, rau ngót cũng được biết đến với tác dụng co thắt tử cung, giúp tống sạch sản dịch còn ứ đọng sau sinh.

4. Làm ổn định lượng đường huyết

Theo các nghiên cứu, rau bồ ngót được cho là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chiết xuất flavonoid và polyphenol trong lá rau bồ ngót có khả năng làm giảm mức đường huyết và sự tích tụ chất béo. Lượng polyphenol trong bồ ngót còn giúp tăng quá trình oxy hóa của axit béo, giảm tế bào tăng sinh chất béo và tăng sự phân giải.

Hơn nữa, rau bồ ngót chứa insulin, giúp kiểm soát lượng đường huyết và cải thiện tình trạng tiểu đường. Với những người bị tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường huyết và thực phẩm được tiêu thụ rất quan trọng.

5. Ngăn ngừa căn bệnh béo phì

Rau ngót là một loại rau xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng và tự nhiên như:  flavonoid, chất xơ và nước. Do đó khi ăn rau ngót, bạn cảm thấy no lâu và hạn chế tình trạng ăn quá nhiều. Đặc biệt, rau ngót cũng là lựa chọn tốt nhất để kiểm soát cân nặng bởi trong 100g rau ngót chỉ chứa khoảng 1g chất béo.

Những món ăn từ rau ngót không chỉ nhiều chất xơ lại ít chất béo

Những món ăn từ rau ngót không chỉ nhiều chất xơ lại ít chất béo

6. Ngăn ngừa các căn bệnh về mắt

Bồ ngót là thực phẩm giàu β-carotene (tiền chất của vitamin A) giúp bảo vệ sức khỏe mắt và ngăn ngừa các vấn đề về thị lực. Rau ngót có hai loại phổ biến là rau ngót quế và rau ngót thường. Trong đó rau ngót quế có thể chín nhanh hơn, mềm hơn và tốt cho thị lực hơn.

IV. Những ai không nên ăn nhiều rau ngót

Mặc dù rau ngót có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng phụ nữ mang thai, người kém ăn – mất ngủ, trẻ còi xương nên hạn chế hoặc tránh ăn quá nhiều.

1. Phụ nữ có thai

Rau ngót có chứa một lượng nhỏ oxalic acid, loại chất này có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn rau ngót hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Người kém ăn – mất ngủ thường xuyên

Rau ngót có thể gây ra tác dụng phụ như: khó thở, kén ăn và khó ngủ đối với một số người, đặc biệt là người già hoặc có thể chất yếu. Tuy nhiên, những tác dụng này giảm thiểu sau khi rau ngót được nấu chín. 

Những người có tiền sử chán ăn, mất ngủ hoặc là người lớn tuổi nên hạn chế ăn rau ngót sống và chỉ nên ăn một lượng nhỏ của rau ngót đã nấu chín.

Bà bầu không nên ăn rau ngót bởi sẽ tăng nguy có sảy thai

Bà bầu không nên ăn rau ngót bởi sẽ tăng nguy có sảy thai

3. Trẻ còi xương, người loãng xương

Mặc dù rau ngót chứa nhiều canxi nhưng glucocorticoid trong rau ngót gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Vậy nên những người có nguy cơ mắc các vấn đề về xương như: còi xương, loãng xương, thiếu canxi nên hạn chế ăn rau ngót.

V. Sử dụng rau ngót làm đẹp da và điều trị bệnh như thế nào?

Rau ngót không chỉ được sử dụng trong ẩm thực mà còn có nhiều tác dụng làm đẹp da và điều trị bệnh như sau:

1. Bồ ngót sử dụng làm mặt nạ trị mụn

Rau ngót có tính kháng viêm và kháng khuẩn nên có thể giúp trị mụn hiệu quả bằng cách:

2. Rau ngót sử dụng làm thuốc chữa dạ dày

Theo nghiên cứu, bồ ngót cũng có thể chữa đau dạ dày và tăng cường miễn dịch. Bạn có thể sắc rau ngót với nước để uống hàng ngày. 

Thường xuyên uống nước lá rau ngót sẽ cải thiện tình trạng đau dạ dày

Thường xuyên uống nước lá rau ngót sẽ cải thiện tình trạng đau dạ dày

INBOX ĐẶT LỊCH CÙNG BÁC SĨ UY TÍN SỐ 1

tư vấn cùng bác sĩ

3. Bồ ngót làm thuốc trị đau nhức xương khớp

Trong rau có chứa các hoạt chất giảm đau và giảm sưng tấy. Do đó, bạn có thể đem rau ngót sắc lấy nước và thêm một ít mật ong để uống hàng ngày. Ngoài ra có thể dùng như một dạng thuốc bôi lên vùng bị đau.

4. Rau ngót làm kem dưỡng da

Lá bồ ngót có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng làm đẹp da. Bạn có thể xay nhuyễn rau ngót và trộn với một ít sữa tươi để tạo thành một loại kem dưỡng da tự nhiên.

Chắc hẳn với công dụng này mọi người sẽ không còn thắc mắc rau ngót có tác dụng gì nữa.

VI. Một số lưu ý khi sử dụng rau ngót tránh những tác dụng phụ

Dù rau ngót có tác dụng gì với sức khỏe và làn da thì khi sử dụng cần phải lưu ý một số vấn đề sau:  

Trên đây đã đưa đến cho mọi người thông tin về rau ngót có tác dụng gì. Có thể thấy bồ ngót mang nhiều giá trị dinh dưỡng được sử dụng điều trị một số căn bệnh. Vậy nên, bạn có thể bổ sung rau ngót trong bữa ăn hàng ngày của gia đình. 

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết cùng chủ đề rau ngót
    Call
    Zalo