Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ – Cách tính số đo 3 vòng

Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ là hai yếu tố quan trọng đối với sức khỏe và ngoại hình của các chị em. Trong nhịp sống hiện đại, việc nắm bắt thông tin về chiều cao, cân nặng chuẩn giúp phụ nữ có lối sống lành mạnh và cân đối. Sở hữu thân hình chuẩn không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn tác động tích cực đến cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu thêm về các tiêu chuẩn này và cách thúc đẩy sự cân bằng trong cơ thể của bạn.

I – Tại sao phụ nữ cần theo dõi chiều cao và cân nặng?

Phụ nữ cần theo dõi chiều cao và cân nặng (1) vì đây là hai yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng quát. Theo dõi chiều cao và cân nặng giúp chúng ta nhận biết và phòng tránh tốt các vấn đề sức khỏe như suy dinh dưỡng, béo phì, tiểu đường, các bệnh tim mạch.

Dưới đây là những lý do cụ thể mà các chị em nên theo dõi cân nặng và chiều cao định kỳ:

Kiểm soát vóc dáng: Việc duy trì một tỷ lệ chiều cao và cân nặng cân đối giúp phụ nữ tự tin về vóc dáng của mình. Điều này cũng giúp họ dễ dàng lựa chọn trang phục.

Chăm sóc sức khỏe: Việc theo dõi chiều cao và cân nặng cũng giúp phụ nữ tăng thêm ý thức về việc chăm sóc sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để duy trì một lối sống lành mạnh.

Tăng thêm sự tự tin: Chiều cao và cân nặng ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân và sự tự tin của phụ nữ. Theo dõi và duy trì sự cân bằng này giúp họ cảm thấy tự tin hơn trong các hoạt động hàng ngày và giao tiếp xã hội.

Tóm lại, việc theo dõi chiều cao và cân nặng giúp phụ nữ duy trì sức khỏe tốt và tác động tích cực đến tinh thần, chất lượng cuộc sống của họ.

Theo dõi chiều cao và cân nặng giúp chúng ta nhận biết và phòng tránh tốt các vấn đề sức khỏe

Theo dõi chiều cao và cân nặng giúp chúng ta nhận biết và phòng tránh tốt các vấn đề sức khỏe

II – Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ giới

Dưới đây là bảng chiều cao và cân nặng (2) chuẩn cho nữ giới, đã được các nhà khoa học tính toán chi tiết:

Chiều cao (m)Cân nặng (kg)
1,4037
1,4240
1,4442
1,4745
1, 5047
1,5250
1,5552
1,5755
1,6057
1,6260
1,6562
1,6865
1,7067
1,7370
1,7572
1,7875
1,8077

III – Cách tính tỷ lệ chiều cao và cân nặng chuẩn cho nữ

Để biết chiều cao và cân nặng thực tế của bạn có nằm trong mức chuẩn hay không, có thể áp dụng cách tính tỷ lệ chiều cao và cân nặng dưới đây:

1. Cách tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI (Body Mass Index) là một phương pháp được sử dụng rộng rãi để đánh giá mức độ cân nặng của một người dựa trên chiều cao và cân nặng của họ. Đây là một công cụ đơn giản để đánh giá mức độ thấp cân, béo phì hoặc cân nặng bình thường của một người.

Chỉ số BMI (Body Mass Index)

Chỉ số BMI (Body Mass Index)

Cách tính chỉ số BMI là:

BMI = (Cân nặng của bạn trong kilogram) / (Chiều cao)^2

Ví dụ: Nếu bạn nặng 60kg và cao 1.7m, BMI của bạn sẽ là:

BMI = 60 / (1.7)^2 = 20.76

Dựa vào kết quả BMI, người ta thường sử dụng các phân loại sau để đánh giá:

– Dưới 18.5: Thiếu cân

–  Từ 18.5 – 24.9: Cân nặng bình thường

– Từ 25.0 – 29.9: Thừa cân

– Từ 30.0 trở lên: Béo phì

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ số BMI chỉ là một ước lượng và không phản ánh chính xác về tỷ lệ mỡ trong cơ thể hoặc phân phối chính xác của mỡ và cơ. Do đó, việc sử dụng BMI cần được kết hợp với các phương pháp đánh giá khác để có cái nhìn toàn diện về sức khỏe và cân nặng.

2. Cách tính theo tiêu chuẩn người Việt Nam

Ngoại hình người việt thường khiêm tốn hơn so với mặt bằng chung các nước bạn. Việc đánh giá chiều cao, cân nặng của người Việt cũng cần áp dụng các tiêu chuẩn riêng để đảm bảo độ chính xác cao.

Cách tính chiều cao và cân nặng chuẩn của phụ nữ Việt Nam:

Cân nặng = Chiều cao – 105

Trong đó:

– Cao từ 160 – 170cm: Cân nặng = Chiều cao – 105 (đơn vị: kg)

– Cao trên 170cm: Cân nặng = Chiều cao – 110 (đơn vị: kg)

– Cao dưới 160cm: Cân nặng = Chiều cao – 100 (đơn vị: kg)

Cách tính này cho phép sai số từ 3 đến 5 kg và chỉ mang tính tương đối để tham khảo. Tuy nhiên, nó cung cấp một hướng dẫn cơ bản về mức độ cân nặng phù hợp với chiều cao cho người phụ nữ Việt Nam.

Ngoại hình người việt thường khiêm tốn hơn so với mặt bằng chung các nước bạn

Ngoại hình người việt thường khiêm tốn hơn so với mặt bằng chung các nước bạn

IV – Cách tính số đo ba vòng chuẩn cho nữ giới

Tính số đo từng vòng 1, vòng 2, vòng 3 sẽ giúp bạn có thể xác định chính xác tỷ lệ cơ thể của mình có chuẩn hay không. Cùng theo dõi cách tính số đo 3 vòng dưới đây:

1. Tính số đo chuẩn cho vòng 1

Vòng 1 của phụ nữ được đo dựa theo chiều cao, có công thức  là: Vòng 1 = 1/2 chiều cao + 2 (cm).

Lưu ý: Vòng ngực cần đo là vòng ngực số 2, nghĩa là dùng dây đo đi qua 2 núm vú. Ngoài ra, để đánh giá độ đầy đặn của bộ ngực, bạn cũng có thể đo thêm vòng ngực số 3. Vòng ngực số 3 được đo từ nếp lằn dưới vú và thường nhỏ hơn vòng ngực số 2, nếu nhỏ hơn khoảng 10cm thì được cho là đẹp.

2. Số đo vòng 2 chuẩn của nữ

Vòng 2 là vòng eo của phụ nữ đẹp hay không không chỉ dựa vào số đo trực tiếp, mà cũng dựa theo chiều cao, cân nặng có cân đối hay không. Số đo vòng 2 thường được tính theo công thức:

Số đo vòng 2 = ½ chiều cao – 22cm.

Để đo vòng 2, bạn đưa dây đo qua vòng eo nhỏ nhất nằm trên rốn. Ngoài ra, vòng eo được đánh giá là đẹp nhất khi nhỏ hơn vòng 1 khoảng 20cm và nhỏ hơn vòng mông khoảng 24cm.

chiều cao cân nặng chuẩn của nữ

Số đo vòng 2 chuẩn của nữ

3. Cách tính số đo vòng 3 chuẩn của nữ

Vòng 3 là vòng mông, để đo chỉ số này, bạn đặt thước dây đo ở nơi lớn nhất của vùng mông và được tính bằng công thức: Chỉ số vòng 3 chuẩn = vòng 2 / 0.68 (cm).

Tuy nhiên, vòng 3 đẹp không chỉ dựa theo số đo mà còn cần đảm bảo tiêu chí săn chắc, đều đặn, cân đối với cơ thể.

V – Chiều cao và cân nặng của nữ lệch chuẩn có sao không?

Chiều cao và cân nặng nằm trong mức chuẩn là lý tưởng và tốt nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn sở hữu thân hình chuẩn. Vậy những người số đo lệch chuẩn thì có gặp khó khăn gì về sức khỏe không?

1. Đối với trường hợp thiếu cân

Thiếu cân (3) là tình trạng khi cân nặng của người phụ nữ thấp hơn so với mức cân nặng lý tưởng dựa trên chiều cao của họ. Điều này có thể phản ánh một số vấn đề sức khỏe như suy dinh dưỡng, thiếu ăn hoặc rối loạn dinh dưỡng.

Thiếu cân có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm suy giảm hệ miễn dịch, suy nhược cơ thể, thiếu máu, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ và nguy cơ cao hơn về gãy xương. Việc duy trì một cân nặng lý tưởng là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển bình thường.

2. Đối với trường hợp thừa cân, béo phì

Thừa cân và béo phì là tình trạng khi cân nặng của người phụ nữ cao hơn so với mức cân nặng lý tưởng dựa trên chiều cao của họ. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề về khớp.

Béo phì ở phụ nữ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, gây ra vấn đề về vô sinh hoặc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thai nghén và sinh sản. Việc duy trì cân nặng lý tưởng thông qua chế độ ăn uống cân đối và hoạt động thể chất đều quan trọng để giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến thừa cân và béo phì.

Béo phì ở phụ nữ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Béo phì ở phụ nữ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

VI – Thói quen giúp phụ nữ sở hữu vóc dáng cân đối

Chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục, uống đủ nước, cân bằng giữa nghỉ ngơi và công việc sẽ giúp các chị em sở hữu vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh. Cụ thể dưới đây là 4 thói quen tốt để các chị em duy trì cân nặng ổn định.

1. Có chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn lành mạnh là yếu tố then chốt trong việc duy trì một vóc dáng cân đối. Phái đẹp nên tập trung vào việc ăn đủ lượng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm rau củ, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, và protein từ các nguồn như thịt gia cầm, cá, đậu, và hạt giống.

Việc hạn chế ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa đường và chất béo trans cũng quan trọng để duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể.

2. Tập thể dục

Tập thể dục đều đặn là một phần quan trọng của việc duy trì vóc dáng cân đối. Phụ nữ nên lựa chọn các hoạt động thể chất phù hợp với sở thích và điều kiện sức khỏe của mình, bao gồm đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, và tập gym. Việc tập thể dục giúp đốt cháy calo, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường cơ bắp và giảm căng thẳng.

Tập thể dục đều đặn là một phần quan trọng của việc duy trì vóc dáng cân đối

Tập thể dục đều đặn là một phần quan trọng của việc duy trì vóc dáng cân đối

3. Uống đủ nước

Uống đủ nước là quan trọng để duy trì cân bằng nước trong cơ thể và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Các bạn nữ nên cố gắng uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, hoặc nhiều hơn nếu họ vận động nhiều hoặc ở trong môi trường nhiệt đới.

4. Cân bằng giữa nghỉ ngơi và công việc

Cân bằng giữa nghỉ ngơi và công việc là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và vóc dáng cân đối. Các chị em cần phải đảm bảo họ có đủ thời gian nghỉ ngơi để phục hồi cơ thể sau các hoạt động vận động và làm việc căng thẳng. Ngủ đủ giấc và tạo điều kiện cho bản thân thư giãn sẽ giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh và sở hữu vóc dáng cân đối.

Việc duy trì chiều cao cân nặng chuẩn của nữ là một phần quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe và ngoại hình. Hãy nhớ rằng sức khỏe là tài sản quý giá nhất và việc duy trì cân nặng lý tưởng là một phần không thể thiếu trong việc bảo vệ và chăm sóc nó.

0 / 5. (Bình trọn) 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

    Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết cùng chủ đề Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ
    Call
    Zalo