Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không? 5 điều cần biết

Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không? Một số thay đổi dễ gặp đó là: tâm lý lo lắng, không có kinh nguyệt, tăng cân đột ngột… Tuy nhiên, chị em vẫn có thể quan hệ tình dục và cần chú ý theo dõi sức khỏe thường xuyên.

I- Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ sau khi cắt tử cung hoàn toàn có thể hồi phục trở lại bình thường và không ảnh hưởng tới vấn đề quan hệ tình dục. (1)

Cắt bỏ tử cung là giải pháp cần thiết cho trường hợp xuất hiện các khối u ác tính, bệnh lý viêm nhiễm nặng hay các vấn đề liên quan đến nội mạc tử cung…

Vì vậy, việc cắt tử cung giúp chị em phụ nữ bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu các cảm giác khó chịu, ngứa rát, khí hư… tại vùng kín. Từ đó đem đến sự tự tin hơn cho phái đẹp, an tâm thể hiện cá tính của mình.

Khi không còn tử cung, cơ thể sẽ có một vài thay đổi liên quan tới tâm lý và thể chất, cụ thể như sau:

1- Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không? – Tâm lý thay đổi

Tử cung là một trong những cơ quan quan trọng cần có ở nữ giới, nên sau khi phẫu thuật cắt bỏ, sự lo lắng và thay đổi tâm lý là điều khó tránh khỏi.

Họ thường băn khoăn về các vấn đề: sinh lý suy giảm, tự ti vì thiếu hụt một bộ phận trong hệ sinh dục, sợ ảnh hưởng tới chuyện vợ chồng…

Xuất phát từ những nỗi lo đó, rất nhiều chị em từ chối điều trị bệnh và khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Khi phụ nữ cần cắt bỏ tử cung, gia đình và người nhà nên động viên tinh thần, trấn an tâm lý để tránh khỏi cảm xúc tiêu cực.

Sau khi kết thúc phẫu thuật, chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi, làm việc vừa sức để duy trì trạng thái ổn định, tránh căng thẳng stress hay dẫn tới trầm cảm.

Tâm lý phụ nữ thay đổi sau cắt tử cung

Tâm lý phụ nữ thay đổi sau cắt tử cung

Đăng ký tư vấn cùng Bác Sĩ trên 10 năm kinh nghiệm
đăng ký tư vấn

2- Không có các triệu chứng giống như tiền mãn kinh

Phụ nữ sau khi cắt tử cung sẽ không phải đối diện với các triệu chứng mãn kinh (mệt mỏi, bốc hỏa, nổi mụn, tàn nhang, rụng tóc, mất ngủ…)

Nhờ vậy, mọi hoạt động sinh hoạt của bạn sẽ trở nên thoải mái hơn, chất lượng cuộc sống được nâng cao, thậm chí còn làm tăng tuổi thọ.

Ở một số trường hợp cần cắt cả tử cung và buồng trứng, trong khi trước đó vẫn còn hành kinh (tuổi còn trẻ) thì bạn rất có thể vẫn gặp phải các biểu hiện tiền mãn kinh.

Chính vì thế, hãy luôn chuẩn bị cho mình các kiến thức chăm sóc sức khỏe để hạn chế những tác dụng phụ xảy ra sau phẫu thuật, tránh ảnh hưởng xấu tới đời sống hằng ngày.

Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không? – Sức khỏe tốt hơn

3- Không còn kinh nguyệt

Kinh nguyệt bản chất là kết quả của hiện tượng bong tróc lớp niêm mạc tử cung, cơ thể đào thải các dưỡng chất dư thừa ra ngoài do trứng không được thụ tinh.

Cho nên, khi đã cắt tử cung, nữ giới sẽ không còn hành kinh mỗi tháng. Bạn cũng không phải đối mặt với những cơn đau bụng, đau lưng, co thắt tử cung và mệt mỏi kiệt sức.

4- Tăng cân đột ngột

Nhắc đến vấn đề Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không?, nhiều chị em đều nhận thấy sự tăng cân nhanh chóng.

Nguyên nhân có thể là do nội tiết thay đổi, quá trình trao đổi chất chậm lại nên dễ gây tích tụ calo.

Bạn chỉ cần kiểm soát cân nặng bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tăng cường rèn luyện thể chất để có sức khỏe tốt.

Nữ giới có thể tăng cân bất thường

Nữ giới có thể tăng cân bất thường

II- Phụ nữ cắt tử cung có khả năng mang thai không?

Phụ nữ cắt tử cung toàn phần sẽ không còn khả năng mang thai hay sinh con, do phôi thai không có điều kiện hình thành và phát triển.

Hơn nữa, việc loại bỏ tử cung khiến các nàng bước vào giai đoạn mãn kinh, ngưng sản xuất ra tế bào trứng, không thể thực hiện thụ tinh.

Ở những trường hợp chị em cắt một phần tử cung, buồng trứng vẫn còn thì vẫn có khả năng thụ thai, nhưng tỉ lệ thành công là cực kỳ thấp. Thậm chí, bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ mang thai ngoài dạ con, rất nguy hiểm tới cả mẹ và bé.

Như vậy, phụ nữ cắt bỏ tử cung toàn phần hay bán phần thì gần như không thể thực hiện chức năng sinh sản.

III- Cắt tử cung trứng rụng đi đâu?

Khi cắt hoàn toàn tử cung, những bộ phận phải loại bỏ là: tử cung, buồng trứng, cổ tử cung, ống dẫn trứng. Vì thế, cơ thể phụ nữ sẽ không còn sản xuất ra trứng, hiện tượng kinh nguyệt cũng ngừng hẳn về sau.

Đối với những chị em cắt tử cung một phần và vẫn giữ lại buồng trứng, tế bào trứng được sản xuất sẽ rụng vào khoang bụng rồi tự tiêu biến nhanh chóng.

IV- Cắt tử cung có quan hệ được không?

Phụ nữ cắt tử cung có thể quan hệ bình thường, không cản trở tới chuyện ân ái vợ chồng.

Lý do là bởi hoạt động tình dục diễn ra ở vùng ngoài âm đạo (âm hộ, âm vật, môi lớn, môi bé…) và bên trong đường âm đạo, không liên quan tới tử cung ở vùng chậu.

Không ít cô nàng nghĩ rằng sau khi cắt bỏ tử cung, những khoái cảm không được như lúc đầu. Đây là quan điểm sai trái, vì buồng trứng mới là bộ phận quyết định tới ham muốn tình dục – nơi sản sinh hormone nội tiết.

Trường hợp cắt tử cung toàn phần và cả buồng trứng, bạn cũng không cần lo lắng về việc khó “thăng hoa” khi ân ái vợ chồng. Bởi huyệt âm hộ chính là nơi dễ đạt khoái cảm cao nhất, đây là nơi tập trung hơn 8000 đầu dây thần kinh.

Việc loại bỏ phần tử cung bị bệnh sẽ giúp cho “cô bé” sạch thoáng, không bị tiết dịch, không có mùi lạ… nên hoạt động tình dục sẽ thoải mái hơn nhiều.

Bên cạnh đó, vợ chồng hãy bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc quan hệ và sinh con, cần xác định tâm lý trước để tránh gây bất hòa về sau.

Chuyện quan hệ chỉ được thực hiện sau khoảng 8-12 tuần phẫu thuật cắt tử cung, khi cơ thể nữ giới đã ổn định trở lại.

Tóm lại, chị em chỉ cần chú trọng vào việc chăm sóc sức khỏe và vệ sinh vùng kín cẩn thận, không nên nghĩ đến những điều quá tiêu cực.

Cắt tử cung vẫn có thể quan hệ tình dục

Cắt tử cung vẫn có thể quan hệ tình dục như bình thường

V- Những biến chứng sau khi cắt tử cung

Quá trình cắt bỏ tử cung nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật, tay nghề bác sĩ non kém, không vô trùng đúng cách,… sẽ dẫn tới nhiều biến chứng khá nguy hiểm. Điển hình phải kể đến là:

Chảy máu: các khâu cắt tử cung và xử lý vết thương không đúng cách sẽ dẫn tới xuất huyết mất kiểm soát.

Tổn thương niệu quản: quá trình phẫu thuật có thể gây ra sai sót và làm ảnh hưởng tới ống dẫn nước tiểu, chị em sẽ thấy cảm giác đau buốt mỗi khi đi vệ sinh.

Tổn thương bàng quang hoặc ruột: một số ít trường hợp bị tổn thương các cơ quan nội tạng trong khoang bụng do kỹ thuật cắt tử cung xâm lấn quá mức. Điều đó dẫn tới hệ quả: viêm nhiễm, tiểu không tự chủ, đi tiểu thường xuyên, đau bụng…

Hình thành cục máu đông: các huyết khối có thể hình thành trong tĩnh mạch, cản trở quá trình lưu thông máu và vận chuyển oxi gây ra cảm giác đau đớn.

Vấn đề về âm đạo: trường hợp cắt tử cung qua đường âm đạo sẽ có nguy cơ xảy ra các vấn đề ở phần trên âm đạo, bao gồm: nhiễm trùng, vết thương chậm lành, sa tử cung…

Mãn kinh sớm: nóng bừng, đổ mồ hôi, khô âm đạo, chất lượng giấc ngủ bị suy giảm… do buồng trứng không giải phóng hormone như bình thường.

Biến chứng sau khi cắt tử cung

Biến chứng sau khi cắt tử cung rất đáng lo ngại

INBOX ĐẶT LỊCH CÙNG BÁC SĨ UY TÍN SỐ 1

tư vấn cùng bác sĩ

VI- Tuổi thọ của người cắt tử cung và buồng trứng

Chia sẻ từ các chuyên gia, các nghiên cứu đã kết luận rằng việc cắt tử cung và buồng trứng không làm suy giảm tuổi thọ của một người.

Ngược lại, việc loại bỏ phần tử cung bị tổn thương còn giúp bạn giảm thiểu mầm bệnh, cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Để tránh gặp phải những biến chứng sau khi thực hiện phẫu thuật, bạn vẫn nên tìm đến những địa chỉ uy tín chất lượng. Điều này giúp cho quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn, không ảnh hưởng lớn tới đời sống của mình.

VII- Những lưu ý sau khi cắt bỏ tử cung

Thông thường, bạn mất khoảng 3-4 tuần để phục hồi sau khi cắt tử cung. Hãy ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau:

Việc KHÔNG NÊN làm:

Nâng vật nặng, hoạt động thể thao mạnh, làm việc quá sức.

Quan hệ tình dục khi chưa bình phục hoàn toàn.

Lười vệ sinh vùng kín hoặc thụt rửa quá mạnh bạo.

Ăn uống thiếu khoa học, thức khuya, dùng chất kích thích…

Việc NÊN làm:

Chọn các bài tập luyện nhẹ nhàng để cải thiện lưu thông máu: đi bộ, yoga…

Giữ vết mổ luôn khô, sạch thoáng và thay băng/ vệ sinh theo chỉ dẫn.

Mặc trang phục rộng, thoải mái và thấm mồ hôi, giúp vết thương chóng lành.

Kiểm tra và theo dõi sức khỏe của bản thân thường xuyên, báo ngay với bác sĩ nếu có dấu hiệu khác thường.

Tắm nước ấm, vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách, hạn chế dùng chất tẩy rửa khiến vết mổ dễ nhiễm trùng.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng: vitamin A, vitamin C, đạm, chất béo lành mạnh để cơ thể chóng phục hồi.

Dùng thuốc uống, thuốc bôi theo kê đơn của bác sĩ và thăm khám định kỳ.

Mỗi người có khả năng bình phục khác nhau, nên chị em không được vội vàng quá mức hay chủ quan với việc chăm sóc hậu phẫu.

Chú ý chăm sóc cơ thể sau cắt tử cung

Chú ý chăm sóc cơ thể sau cắt tử cung

Phụ nữ cắt tử cung có ảnh hưởng gì không? Toàn bộ khúc mắc đã được bài viết lý giải cụ thể. Các chị em hãy luôn chú ý tới sức khỏe của bản thân và tuân thủ đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải biến chứng xấu.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị. vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết cùng chủ đề Cắt mí có kiêng quan hệ không
    Chưa quan hệ nhưng cô bé bị thâm: Những lưu ý để tránh thâm

    Chưa quan hệ nhưng cô bé bị thâm: Những lưu ý để tránh thâm

    Cập nhật: 26/02/2024 - Tác giả: Kaitlyn Kiều Trinh

    Chưa quan hệ nhưng cô bé bị thâm được coi là trường hợp đặc thù trong các vấn đề liên quan đến vùng kín. Hiện tượng thâm sạm “em bé” xuất phát từ đâu? Có cách nào trị khỏi không? Cùng tìm ra lời giải qua bài viết của BV Kangnam. I – Vì sao

    Môi lớn bị sưng sau khi quan hệ: Cách hạn chế giảm sưng

    Môi lớn bị sưng sau khi quan hệ: Cách hạn chế giảm sưng

    Cập nhật: 26/02/2024 - Tác giả: Kaitlyn Kiều Trinh

    80% môi lớn bị sưng sau quan hệ là do cọ xát quá mạnh khi “yêu”. Cảm giác hưng phấn và khao khát đạt khoái cảm khi làm “chuyện ấy” có thể khiến bạn không nhận ra rằng lực ma sát giữa cô bé và dương vật đã quá lớn. Điều này dẫn đến môi

    Nâng ngực kiêng quan hệ bao lâu? kiêng thêm những gì

    Nâng ngực kiêng quan hệ bao lâu? kiêng thêm những gì

    Cập nhật: 27/03/2024 - Tác giả: Trần Quyên kangnam

    Lý do lớn nhất khiến chị em quyết tâm nâng ngực chính là để tự tin hơn trước phái mạnh vậy nên việc nâng ngực kiêng quan hệ bao lâu là thắc mắc của rất nhiều người. Hiểu được tâm lý ấy, bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn thời điểm quan hệ an

    Nâng mũi có quan hệ được không? Kiêng bao lâu để mũi đẹp

    Nâng mũi có quan hệ được không? Kiêng bao lâu để mũi đẹp

    Cập nhật: 21/02/2024 - Tác giả: Helen Lê Giang

    Dr. Kevil Phạm (Chuyên khoa nâng mũi, Bệnh viện Kangnam) trả lời: Nâng mũi có thể quan hệ được bình thường, nhưng bạn vẫn nên ưu tiên các tư thế nhẹ nhàng trong 5-7 ngày đầu nhằm hạn chế làm vùng mũi sưng đau. Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng nằm sấp, tránh

    Hút mỡ bụng kiêng quan hệ bao lâu? Cách chăm sóc nhanh hồi phục

    Hút mỡ bụng kiêng quan hệ bao lâu? Cách chăm sóc nhanh hồi phục

    Cập nhật: 05/04/2024 - Tác giả: Lily Kim Giang

    Hút mỡ bụng kiêng quan hệ bao lâu? Thời gian kiêng hợp lý là tối thiểu 4-6 tuần sau thủ thuật. Bạn nên tuân thủ đúng các chỉ dẫn chăm sóc tại nhà như: chườm ấm, đeo băng định hình, ăn uống khoa học… để vùng bụng chóng lành. I- Hút mỡ bụng kiêng quan

    Cắt mí có kiêng quan hệ không? Lắng nghe giải đáp từ chuyên gia

    Cắt mí có kiêng quan hệ không? Lắng nghe giải đáp từ chuyên gia

    Cập nhật: 27/03/2024 - Tác giả: Jyotsna Lan Anh

    Hỏi: Chào bác sĩ, em đang thắc mắc cắt mí có kiêng quan hệ không, vì em mới trải qua tiểu phẫu cắt mí, và có nghe mấy chị trong cơ quan nói sau cắt mí nên kiêng quan hệ từ vài ngày đến 1 tuần đúng không ạ? Đáp: Chào bạn, cảm ơn bạn

    icon