100g đậu phộng bao nhiêu calo? Lợi ích khi ăn đậu phộng

Trong 100g đậu phộng  có khoảng 567 calo. Tuy nhiên, khi chế biến đậu phộng thêm muối, đường, dầu thực vật hoặc các gia vị khác, lượng calo có thể tăng lên. Mặc dù trong đậu phộng có nhiều chất dinh dưỡng nhưng một số người nên hạn chế ăn để tránh tác dụng phụ gây ra.

I- Đậu phộng và những dưỡng chất quan trọng

Đậu phộng được biết đến với tên gọi khác là lạc thuộc vào họ cây đậu. Loài cây này xuất phát từ khu vực Nam Mỹ có liên quan chặt chẽ đến đậu nành,đậu lăng.

1/ Dưỡng chất có trong đậu phộng

Đậu phộng, còn được gọi là lạc, thuộc họ cây đậu và xuất phát từ khu vực Nam Mỹ. Loại cây này có liên quan chặt chẽ đến đậu nành và đậu lăng. Đậu phộng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, với các thành phần sau:

1. Nước: 7%
2. Protein: 25.8g
3. Carbs: 16.1g
4. Đường: 4.7g
5. Chất xơ: 8.5g
6. Chất béo: 49.2g
– Bão hòa: 6.28g
– Không bão hòa đơn: 24.43g
– Đa bão hòa: 15.56g
– Omega 3: 0g
– Omega 6: 15.56g
– Trans: 0g

Chất béo chiếm khoảng từ 44% đến 56% trong đậu phộng, với chủ yếu là các chất béo không bão hòa đơn, bao gồm axit oleic và axit linoleic. Đậu phộng cũng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể, với lượng protein chiếm khoảng từ 22% đến 30%. Điều này giúp đậu phộng trở thành một thực phẩm có lợi cho cơ thể mà không gây tăng đường huyết sau khi ăn.

Trong lạc không chỉ chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Trong lạc không chỉ chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Xem thêm: 100g khoai lang chứa bao nhiêu calo? Ăn khoai lang có béo không?

II- Lợi ích khi ăn đậu phộng với sức khỏe

Ăn đậu phộng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: tốt cho tim mạch, trí não, huyết áp, hỗ trợ giảm cân.

1/ Tốt cho trí não

Đậu phộng chứa hơn 10 loại axit amin cần thiết, góp phần tăng cường trí nhớ. Trong số đó, axit glutamic đặc biệt quan trọng vì nó thúc đẩy sự phát triển tế bào não và cải thiện trí thông minh ở trẻ em. Đặc điểm này khiến đậu phộng được coi là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, có thể tăng cường sự minh mẫn và sự tinh thần. Điều này cũng giúp đậu phộng được gọi là một trong những “thực phẩm trường thọ”, nhờ hàm lượng catechin và lysine cao.

2/ Nâng cao sức khỏe tim mạch

Cũng như các loại đậu khác, lạc có lợi cho sức khỏe tim mạch. Lý do là bởi trong đậu phộng chứa nhiều khoáng chất có lợi như magie, omega 3 và axit oleic, những chất này giúp tăng cường sức khỏe tim.

3/ Hạn chế cảm giác thèm ăn

Mặc dù giàu chất béo và calo, nhưng nhờ lượng carb ít nên hạt lạc không gây tích tụ và tăng cân. Nó có khả năng duy trì cân nặng và giảm khả năng béo phì. Chứa axit folic, axit béo không bão hòa đơn và cellulose hữu ích, đậu phộng có khả năng giảm cholesterol trong máu và có tác dụng quan trọng đối với đường ruột.

Những người trong chế độ giảm cân rất quan tâm 100g đậu phộng bao nhiêu calo

Những người trong chế độ giảm cân rất quan tâm 100g đậu phộng bao nhiêu calo

4/ Ngăn ngừa sỏi mật

Đậu phộng có khả năng giảm lượng cholesterol trong cơ thể, và sỏi mật thường chứa nhiều cholesterol. Bằng cách thường xuyên tiêu thụ đậu phộng, nguy cơ mắc sỏi mật có thể giảm đi cho cả nam và nữ.

5/ Tốt cho thai kỳ

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, việc bổ sung đậu phộng là rất quan trọng để cung cấp axit folic. Trong suốt thai kỳ, cần tiêu thụ ít nhất 400 gram đậu phộng để giảm đến 70% nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

III- Có nên ăn đậu phộng khi giảm cân không?

Đậu phộng, mặc dù có chứa lượng calo và chất béo khá cao, nhưng nó vẫn được coi là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân. Thực tế, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc ăn đậu phộng khi giảm cân giúp duy trì cân nặng và giảm nguy cơ béo phì bởi:

1/ Cung cấp chất xơ và giữ cảm giác no lâu

Lạc là một nguồn cung cấp chất xơ có vai trò quan trọng trong việc giữ cảm giác no lâu sau khi ăn. Khi ăn một lượng nhất định, chất xơ sẽ hấp thụ nước trong dạ dày và tạo thành một chất gel tăng thể tích trong dạ dày và ruột non. Nhờ đó giúp kéo dài quá trình tiêu hóa và tạo ra một cảm giác no lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế việc ăn quá nhiều.

2/ Thay thế thực phẩm có năng lượng cao

Thay vì ăn bánh quy, snack ngọt, hoặc snack có nhiều dầu mỡ, hãy chọn đậu phộng rang trong bữa ăn phụ. Trong đậu phộng cung cấp chất xơ và protein giúp giữ cảm giác no lâu hơn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Các món ăn được làm từ lạc giúp hạn chế khả năng thèm ăn

Các món ăn được làm từ lạc giúp hạn chế khả năng thèm ăn

Xem thêm: 100g tóp mỡ bao nhiêu calo? cách ăn tóp mỡ không tăng cân

3/ Sự phối hợp hợp lý với chế độ ăn giảm cân

Trong chế độ ăn, dùng đậu phộng với lượng vừa phải và kết hợp với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như: rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, cần kiểm soát lượng calo tiêu thụ, duy trì một lối sống lành mạnh kết hợp với hoạt động thể chất đều đặn để đạt được mục tiêu giảm cân.

Việc ăn đậu phộng với lượng vừa phải và đều đặn hỗ trợ quá trình giảm cân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ đậu phộng có tỷ lệ BMI thấp hơn.

IV- Các món ngon chế biến từ đậu phộng

1/ Kẹo lạc

là một món ăn quen thuộc trong tuổi thơ của nhiều người. Với hương vị ngọt ngào, lớp vỏ giòn và đậu phộng béo ngậy, món này đã trở thành sự lựa chọn ưa thích. Bạn có thể tự làm kẹo này tại nhà và đóng gói trong những bịch nhỏ để thưởng thức từ từ.

2/ Sữa hạt đậu phộng thơm béo

Sữa đậu phộng là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe gia đình và dễ dàng làm tại nhà. Nó mang lại mùi thơm đặc trưng của đậu phộng và sự béo ngậy của sữa mà không gây cảm giác ngấy khi uống.

3/ Lạc cháy tỏi

Đậu phộng rang là một món ăn ngon và tiện lợi, phù hợp để thưởng thức trong các bữa tiệc hoặc nhậu. Đậu phộng rang có vị giòn giòn, được bao phủ bởi lớp gia vị đậm đà và hương thơm của tỏi phi. Đặc biệt, món này càng thêm hấp dẫn khi thưởng thức trong những ngày mưa.

Những món ăn từ đậu phộng đa dạng và dễ thực hiện

Những món ăn từ đậu phộng đa dạng và dễ thực hiện

4/ Salad đậu phộng

Kết hợp đậu phộng rang với rau sống, gia vị và nước sốt, tạo nên một món salad ngon lành và giàu chất dinh dưỡng. Khi đã xác định được 100g đậu phộng bao nhiêu calo thì nên sử dụng cho hợp lý.

V- Những ai không nên ăn đậu phông?

Mặc dù đậu phộng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có những người nên hạn chế tiêu thụ đậu phộng trong chế độ ăn của mình.

1/ Người bị dị ứng

Đậu phộng là một trong những loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến. Những ai bị dị ứng nên tránh ăn đậu phộng để tránh các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như: khó thở, sốc phản vệ.

2/ Người có tiền sử bệnh tác động đến thận

Trong lạc có chứa oxalate, một chất có thể gây tạo cảm giác đau thận hoặc cản trở sự hình thành sỏi thận đối với những người có tiền sử bệnh về thận. Do đó, những người này nên hạn chế tiêu thụ đậu phộng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ.

3/ Người có vấn đề về tiêu hóa

Ăn quá nhiều lạc có thể gây khó tiêu hoặc gây khó chịu đối với một số người có vấn đề về tiêu hóa, như bệnh lạc hậu môn, rối loạn tiêu hóa hoặc dạ dày nhạy cảm. Trong trường hợp này nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ đậu phộng.

Đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất nên không thích hợp với người có vấn đề tiêu hóa

Khi biết 100g đậu phộng bao nhiêu calo thì những người có vấn đề tiêu hóa phải hạn chế ăn

Xem thêm: 100g yến mạch bao nhiêu calo? Thực đơn giản cân an toàn với yến mạch

VI- Những câu hỏi liên quan đến đậu phộng

1/ Nên ăn bao nhiêu đậu phộng trong 1 ngày?

Theo khuyến nghị  từ FDA Hoa Kỳ, mỗi ngày bạn nên ăn tối đa 30g đậu phộng tương đương khoảng 53 hạt. Việc ăn đậu phộng trong lượng này cung cấp khoảng 160 calo đủ cung cấp chất dinh dưỡng và không gây tăng cân.

2/ Có nên ăn đậu phộng trước khi đi ngủ?

Đậu phộng có nhiều chất béo cung cấp lượng năng lượng lớn. Buổi tối cơ thể ít vận động nên không thể chuyển hóa hết năng lượng từ đậu phộng dẫn đến tích tụ chất béo dư thừa và tạo thành mỡ. Thường xuyên ăn đậu phộng vào ban đêm có thể làm tăng cân.

Nếu bạn đang giảm cân, hãy cân nhắc lại việc ăn đậu phộng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3/ Người giảm cân có nên ăn đậu phộng hàng ngày?

Đậu phộng là một thực phẩm lành mạnh trong chế độ giảm cân có thể ăn hàng ngày. Tuy nhiên nên ăn với mức độ nhất định, chia thành khẩu phần hợp lý.Bởi đậu phộng chứa nhiều chất béo và calo, nếu bạn đang giảm cân lại ăn quá nhiều có thể gây tăng cân thay vì giảm cân.

Bài viết đã giải đáp rõ ràng 100g đậu phộng bao nhiêu calo dành cho mọi người. Tuy nhiên việc có gây tăng cân hay không phụ thuộc vào cách ăn và chế độ ăn của từng người. Mặc dù đậu phộng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây phản tác dụng.

0 / 5. (Bình trọn) 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Nguồn tham khảo

Medical News Today: “What are the most healthful nuts you can eat?”

Healthline: “Peanuts 101: Nutrition Facts and Health Benefits”

verywellfit: “Peanut Nutrition Facts and Health Benefits”

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị. vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

    Hãy để lại bình luận của bạn bên dưới!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết cùng chủ đề Calo
    Tổng hợp 9 loại trái cây có hàm lượng calo cao

    Tổng hợp 9 loại trái cây có hàm lượng calo cao

    Cập nhật: 22/04/2024 - Tác giả: Lily Kim Giang

    Nếu bạn đang muốn duy trì thân hình cân đối hoặc muốn thiết lập chế độ giảm cân, chắc hẳn cần phải tính toán hàm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày và loại bỏ những loại trái cây có hàm lượng calo cao để không gây tăng cân. Dưới đây Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam

    Bánh chuối chiên – Một món ăn ngon và bổ dưỡng có bao nhiêu calo?

    Bánh chuối chiên – Một món ăn ngon và bổ dưỡng có bao nhiêu calo?

    Cập nhật: 29/03/2024 - Tác giả: Lily Kim Giang

    Bánh chuối chiên là món ăn phổ biến, sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của chuối và vỏ bánh giòn rụm sẽ tạo nên một hương vị khó quên. Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi bánh chuối chiên bao nhiêu calo, có lẽ nhiều người sẽ tỏ ra quan ngại về vấn đề

    1 Ly cà phê sữa bao nhiêu calo? Cách uống không mập

    1 Ly cà phê sữa bao nhiêu calo? Cách uống không mập

    Cập nhật: 26/02/2024 - Tác giả: Lily Kim Giang

    Nhiều người lo ngại: 1 ly cà phê sữa bao nhiêu calo? Nếu bạn là một tín đồ của cà phê, hãy tìm hiểu ngay để biết cách sử dụng thức uống hợp lý. Kangnam cũng chia sẻ những thông tin bổ ích giúp bạn uống cafe giảm cân hiệu quả, không gây hại cho

    Bánh tráng sữa bao nhiêu calo? Ăn bánh tráng sữa có mập không

    Bánh tráng sữa bao nhiêu calo? Ăn bánh tráng sữa có mập không

    Cập nhật: 22/02/2024 - Tác giả: Lily Kim Giang

    Bánh tráng sữa là món ăn vặt quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, phái nữ vẫn băn khoăn không biết bánh tráng sữa bao nhiêu calo? Ăn nhiều bánh tráng sữa có béo không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thông tin trên. I –

    Mì cay bao nhiêu calo? Cảnh báo tăng cân nếu ăn nhiều

    Mì cay bao nhiêu calo? Cảnh báo tăng cân nếu ăn nhiều

    Cập nhật: 26/02/2024 - Tác giả: Lily Kim Giang

    Tô mì cay bao nhiêu calo? Đây là chủ đề mà rất nhiều người đang quan tâm để điều chỉnh chế độ ăn uống với mục đích giảm cân. Hãy cùng Kangnam tìm hiểu chi tiết và nắm rõ những tác động của món mì cay đến sức khoẻ nếu ăn quá nhiều. 1/ Tô

    1 bát bún riêu bao nhiêu calo? Cách ăn bún riêu không sợ béo

    1 bát bún riêu bao nhiêu calo? Cách ăn bún riêu không sợ béo

    Cập nhật: 23/02/2024 - Tác giả: Lily Kim Giang

    Bún riêu là món ăn truyền thống của Việt Nam, không chỉ ngon miệng mà còn giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc tính toán lượng calo trong 1 bát bún riêu khiến nhiều người tự hỏi “1 bát bún riêu bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá về dinh dưỡng của

    Call
    Zalo